Những người truyền bá võ Bình Định ở trời Tây.
hi nha!!!
***

http://kienthucvothuat.com//YaBB.pl?num=1219574381
Họ là những võ sư sinh ra và lớn lên trên đất Bình Định, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, phải sống nơi đất khách. Dù ở đâu, trong họ vẫn nguyên vẹn niềm đam mê võ Việt và đang góp phần quảng bá cho võ Bình Định ở xứ người.
Màn biểu diễn võ thuật của các võ sinh đến từ Italia tại Liên hoan Võ cổ truyền Quốc tế lần thứ II. Ảnh: Văn Lưu
* “Đem chuông đi đánh xứ người”
Võ sư Hồ Bửu (Võ đường Tây Sơn - Bình Định, bang Virgina, Hoa Kỳ) là người Tây Sơn. Bắt đầu dạy võ từ năm 1963, dù trong hay ngoài nước, ông vẫn không ngừng truyền bá võ Bình Định. Nói về lý do trở về quê hương và tham gia Liên hoan (LH) Quốc tế Võ Cổ truyền Việt Nam, võ sư này tâm sự: “Đối với những người “đem chuông đi đánh xứ người” như chúng tôi, mỗi lần có lời mời tham gia hoạt động gì ở Việt Nam là chúng tôi đều rất hồ hởi tham gia. Các hoạt động tuy lớn nhỏ khác nhau nhưng đều là một cơ hội, một cú hích để thức tỉnh những người đang lơ là với võ cổ truyền nói riêng, truyền thống dân tộc nói chung”.
So với võ sư Hồ Bửu, tuổi đời lẫn tuổi nghề của võ sư Diệp Lệ Bích (Chưởng môn Bình Thái đạo, hiện sống ở Northampton, Anh) đều ít hơn. Vậy nhưng, người con gái của làng võ An Thái (An Nhơn) này chọn cho mình một cách truyền bá riêng. Hiện võ sư Diệp Lệ Bích đang tận dụng ưu thế của công nghệ thông tin để truyền bá cho Bình Thái đạo. Bà chia sẻ: “Trong thời đại công nghệ thông tin, chúng ta phải tận dụng mọi phương tiện để đẩy mạnh việc truyền bá cho võ cổ truyền dân tộc”.
Sinh ra và lớn lên ở Quy Nhơn nhưng võ sư Trần Hoài (võ đường An Việt Y Võ Đạo, bang Conecticut, Hoa Kỳ) lại học võ cổ truyền ở khắp trong Nam ngoài Bắc và bắt đầu dạy võ từ năm 1970. Hiện ở Mỹ, võ đường của ông thường xuyên có khoảng 40 đến 50 võ sinh theo học, trong đó, 75% là người nước ngoài. Võ sư Hoài cho biết: “Người nước ngoài đã không học thì thôi, đã học thì rất nhiệt tình, ít khi bỏ các buổi tập”. Điều đặc biệt là võ sư Hoài không chỉ dạy võ, mà còn giảng giải cho những môn sinh ngoại về văn hóa phương Đông, giúp họ hiểu vấn đề từ gốc rễ, từ đó, tiếp thu tốt hơn.
Võ sư Diệp Lệ Bích đang hướng dẫn cho một võ sinh luyện bài “Xuyên vân nhuyễn tiên kiếm”. Ảnh: Văn Trang
* Cần lắm những kết nối
Trao đổi với chúng tôi, hầu hết các võ sư Bình Định ở nước ngoài đều cho rằng: việc truyền bá võ Bình Định ở nước ngoài còn nhiều khó khăn, do các võ đường hoạt động rời rạc, manh mún.
Võ sư Hồ Bửu tâm sự rằng do người Việt ở Mỹ sống rải rác, nên khó tập trung để huấn luyện, nhiều người Việt lại không hiểu được tầm quan trọng của việc giữ gìn truyền thống. Thế nhưng, thuận lợi trước mắt là thế hệ trẻ khi bước vào tập luyện lại rất đam mê. Bên cạnh đó, không ít người dân bản địa cũng rất thích và tham gia tập võ nhiệt tình. Có điều, để thu hút thêm võ sinh thì phải có sự kết nối. Kết nối không chỉ giữa những võ đường ở nước ngoài với nhau, mà còn là giữa các dòng võ cả trong và ngoài nước. Việc tổ chức những hoạt động như LH Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam là cần thiết. Đó là cơ hội để các võ sinh được sống trong không khí võ thuật, để họ được tìm về tận “nguồn” của dòng võ mà mình đang theo học, từ đó, góp phần quảng bá cho võ Bình Định.
Theo các võ sư, để những LH lần sau thành công hơn, thì cần tổ chức chuyên nghiệp hơn. Ở nước ngoài, để có một chuyến đi xa như đến Việt Nam, người ta phải lên kế hoạch từ trước đó một năm, xin nghỉ phép, chuẩn bị mọi thứ chu tất. Trong khi đó, tuy đã có lời mời từ trước, nhưng Ban Tổ chức LH lại thông báo thời gian cụ thể quá muộn, nên một số võ sư không thể đưa đoàn võ sinh của mình sang biểu diễn được.
Võ sư Trần Hoài được người trong giới đánh giá là một trong những người rất tâm huyết với việc truyền bá võ Bình Định ở nước ngoài, tâm sự: “Hiện nay, các môn võ khác như Taekwon-do, Karatedo… phát triển rất nhanh, với một tổ chức chặt chẽ. Trước tình hình đó, chúng ta phải liên kết những võ sư ở trong và ngoài nước, nhanh chóng thành lập Liên đoàn Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam, tổ chức hoạt động một cách bài bản, thì võ Bình Định nói riêng, võ Việt Nam nói chung mới cạnh tranh được”. Còn võ sư Diệp Lệ Bích cho rằng: “Các võ sư Bình Định phải coi nhau như huynh đệ, phải đoàn kết để chung tay truyền bá võ Bình Định ngày càng sâu rộng hơn”.
Nguyễn Văn Trang
****************************************************************************************************************
Phóng sự - Ký sự
Chủ Nhật, 21/09/2008, 05:04 (GMT+7)
Võ Bình Định - gìn giữ của báu - Kỳ cuối: Mong một nền quốc võ
Roll Eyes http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index ... annelID=89 Roll Eyes
TT - Những vị võ sư thời gian qua chịu thương chịu khó để sân võ của quê nhà, của dòng tộc mình có được võ sinh đã giúp nền võ Bình Định giữ liền nhịp sống. Trong ngôi nhà chật vẫn còn thiếu nhiều tiện nghi ở làng Hòa Mỹ (xã Bình Thuận, huyện Tây Sơn), võ sư trẻ Hồ Văn Bé gần như luôn bận bịu với công việc võ thuật.
“Hết dạy cho các em tại sân võ tui lại lo việc hội thi, dạy bồi dưỡng, chọn lựa võ sinh giới thiệu cho trường võ thuật tỉnh. Ngó vậy chứ việc dạy võ bận bịu, vất vả lắm”, võ sư Bé nói.
>> Kỳ 1: Giữ chiêu pháp đặc thù Roll Eyes http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index ... annelID=89
>> Kỳ 2: Những ngôi chùa “Thiếu Lâm tự” Roll Eyes http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index ... annelID=89
>> Kỳ 3: Giải mã tàng thư Roll Eyes http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index ... annelID=89
>> Kỳ 4: Những đường quyền vang tiếng Roll Eyes http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index ... annelID=89
>> Kỳ 5: Băn khoăn vốn cũ hụt dần Roll Eyes http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index ... annelID=89
>> Ky 6: Kỳ cuối: Mong một nền quốc võ Roll Eyes http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index ... annelID=89
Những nỗ lực không dừng
Nhận đảm đương lớp năng khiếu võ thuật vệ tinh cho Trường Năng khiếu thể dục thể thao của tỉnh Bình Định (với mức lương 450.000đ/tháng), võ sư Bé càng tất bật hơn khi còn có lớp võ sinh phổ thông. “Không vì truyền thống võ thuật của quê nhà, của dòng tộc thì tui cũng như các võ sư ở Bình Định đã không mở lớp, nói gì đến đứng dạy các em suốt mấy chục năm nay”, võ sư Bé tâm sự.
Hết lòng cho truyền thống võ thuật quê nhà, song hầu hết võ sư ở đất võ Bình Định ai cũng còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. “Lớp võ sư già như tui có người đã dạy ở sân võ suốt 50 năm, vậy mà không thấy ai thong dong, sung túc. Thầy võ ở đất này, lớp già cũng như trẻ, cũng giống thầy đồ nho hồi trước, đồng tiền hạt gạo của trò chỉ đủ cho mình sống đạm bạc.
Vậy mà vì truyền thống võ thuật của quê hương, của dòng tộc cũng như vì võ đạo, dù thiếu khó nhưng không ông thầy võ nào ở đây than vãn mà chỉ cố dạy đến cùng thôi” - lão sư Phan Thọ ở làng Thủ Thiện Thượng (xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn), người đã 85 tuổi vẫn còn dạy ngày dạy đêm cho lớp trẻ, tâm sự. Ông kể cũng như vài ba lão võ sư còn lại trong tỉnh, nếu ngành chức năng không giúp khoản tiền để “trang trí” lại nhà cửa đón các võ đoàn nước ngoài đến thăm nhân dịp Festival Tây Sơn - Bình Định vừa rồi, nhà cửa của họ sẽ còn rất nhếch nhác.
Những võ sư ở Bình Định phụng sự võ thuật như là giữ gìn một di sản quý của quê hương, dòng tộc, dù cuộc sống của họ có đạm bạc, khó khăn. Chính sự tỏa sáng của truyền thống võ thuật quê nhà, của tinh thần võ đạo từ đức độ của các võ sư đã lôi cuốn một số lớp trẻ đến với các sân võ trước sự thu hút mạnh mẽ của những trò vui hiện đại.
“Tụi em tự thấy mình có lễ phép hơn khi vào học võ. Còn đạo đức thì khỏi phải nói, sư phụ dạy khoản này kỹ lắm, nghiêm lắm”, sinh viên Lê Văn Thắng ở lớp học với lão võ sư Lâm Ngọc Phú làng An Thái (xã Nhơn Phúc, huyện An Nhơn), nói. Võ thuật từ xa xưa đã chú trọng đến chữ tâm, phần cốt lõi của võ đức, điều quan trọng không kém so với những đòn thế, những chiêu pháp. Đây lại là điều quan trọng với các võ sư ở đất võ Bình Định thời nay để họ càng dốc lòng thêm cho võ thuật.
Võ thuật học đường
Các cặp võ sĩ Bình Định trong tiết mục đấu biểu diễn tại Liên hoan quốc tế võ cổ truyền VN đầu tháng 8-2008 - Ảnh: Hoàng Thạch Vân
Nghĩa khí, uy linh của Tây Sơn tam kiệt - đỉnh cao của võ thuật Bình Định - như một nguồn lực cho người Bình Định giữ lấy tinh thần thượng võ. Và như một phản ứng tự nhiên của các vị võ sư ở Bình Định - những người thu nhận và truyền lại cái tinh thần ấy cho lớp trẻ, họ như bức xúc nhiều hơn trước những sai phạm của những người lợi dụng vũ lực, nhất là của lớp trẻ, trong đó có học sinh.
Lão sư Phan Thọ nói: “Tui đọc báo, nghe đài nói về sự sa sút đạo đức ở một số trẻ hiện nay, trong đó có các em học sinh, thấy buồn lắm. Rồi thấy các vụ án hình sự phần nhiều là có dùng vũ lực, có vụ là tội ác nghiêm trọng, xảy ra ngày một nhiều. Bởi vậy các võ sư quyết chú trọng nhiều hơn đến khâu đạo đức trong võ thuật. Cũng may ở Bình Định mình có nhiều sân võ, nên cái điều mình kỳ vọng cũng dễ có kết quả cho xã hội”. Lời của ông Thọ cũng là tấm lòng của hầu hết võ sư ở Bình Định hiện nay.
Xã hội ngày càng phát triển, các võ sư cho rằng có thể hạn chế, ngăn trừ việc sử dụng vũ lực sai trái bằng tăng cường giáo dục về đạo đức. “Từ việc rất hiếm người đã học qua võ thuật phạm pháp, tui nghĩ võ thuật là cách giáo dưỡng tinh thần đạo đức có hiệu quả hơn. Bởi vậy những võ sư như tui mong sao nhà trường có chương trình dạy võ cho các em”, võ sư Phan Thanh Sơn nói.
Từ việc kiểm chứng các thế hệ võ sinh của mình luôn giữ đạo đức, không ai phạm pháp, võ sư Trương Văn Vịnh ở Kỳ Sơn (xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước) mong lớp trẻ được học qua võ thuật, không ở các sân võ thì ở nhà trường. Chuyện về việc trọng đức trong võ thuật được các lão võ sư Bình Định kể: Ngày trước ai vào học võ cũng phải làm lễ nhập môn bằng một con gà trống lớn.
Được nuôi từ nhỏ với sự chăm sóc đặc biệt của chính người muốn bái sư học võ, con gà cúng tổ này chính là “bộ hình” phản ảnh toàn hình tướng của võ sinh (qua những chỉ dấu thể hiện trên con gà luộc khi đặt trên mâm lễ). Xem gà rồi xem tướng mạo, nhất là tư thế nằm ngủ của võ sinh, vị võ sư sẽ biết nên truyền dạy võ thuật cho võ sinh này đến mức độ nào. Ngoài ra, người dạy võ còn theo dõi tính cách của võ sinh ở sân võ để biết nên truyền dạy đến đâu. Cách cuối cùng này đến nay vẫn được các võ sư duy trì, bởi vậy một số võ sinh đã “được” thầy từ chối dạy thêm bằng nhiều cách để tránh điều “thêm cánh cho hổ” nhằm tránh gây hại cho xã hội.
Điều kỳ vọng của những vị võ sư Bình Định nặng lòng “phù thế giáo” bao lâu nay cũng là ước mong của những người trong ngành chức năng ở địa phương này. Phó tổng thư ký Liên đoàn Võ thuật tỉnh Bình Định Nguyễn Minh Hùng cho biết một trong những mong mỏi tha thiết của ngành thể dục thể thao Bình Định là làm sao đưa việc giảng dạy, luyện tập võ Bình Định vào chương trình chính khóa ở các cấp học phổ thông tại địa phương.
Thêm một ước mong nữa, cũng theo ông Hùng, võ cổ truyền Việt Nam - trong đó có võ Bình Định - là một phần quan trọng, trở thành quốc võ. “Từ việc tỉnh Bình Định tổ chức hai lần Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam 2006, 2008 rất thành công, chúng tôi ước mong việc xác lập một nền quốc võ Việt Nam sẽ sớm thành hiện thực.
Và việc đưa võ thuật cổ truyền vào chương trình chính khóa ở các trường học tại Bình Định như một thực nghiệm bước đầu cũng là cách góp vào việc xây nền quốc võ, bởi di sản văn hóa này còn khá sống động ở Bình Định”, ông Hùng bày tỏ.
