Cụ Tàu Sáu

"Ai về Bình Định mà coi
Con gái Bình Định múa roi đi quyền"

Moderator: lehavu

Cụ Tàu Sáu

Postby phubinh on Tue Jul 20, 2004 3:34 am

Cụ Tàu Sáu tên thật là Diệp Trường Phát, sinh năm 1896 tại làng An Thái, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Đây là nhân vật có tầm ảnh hưởng rất
lớn trong việc tạo nên "oai danh" quyền An Thái. Cuộc đời cụ là cuộc đời
của một bậc chân sư mà tài năng và nhân cách đã trở thành niềm ngưỡng
vọng của bao nhiêu người.
Lúc còn nhỏ, cụ được gia đình cho sang Phước Kiến - Trung Quốc học tập cả văn lẫn võ; sau đó còn qua Hồng Kông học thêm một thời gian nữa.
Khi thành đạt võ công trở về nước, cụ tiếp tục gia tâm nghiên cứu, rút tỉa
những tinh hoa võ thuật ở địa phương Bình Định cũng như rải rác khắp các
vùng đất nước, kể cả các môn võ truyền thống của các dân tộc Chàm,
Khơme, Lào? rồi dung hợp, phối chế thành môn võ mang dáng dấp của một sự hài hòa độc đáo.
Hệ thống quyền của môn võ này khá chặt chẽ, được xây dựng dựa trên 4 bộ chính: Hổ quyền, Long quyền, Hầu quyền, Xà quyền. Trong đó, Hổ
quyền và Long quyền thuộc Ngạnh công (tức luyện cho mạnh mẽ, rắn chắc), được coi là nền tảng căn bản; Hầu quyền và Xà quyền thuộc Nhu công và Miêu công (tức luyện cho mềm dẻo, linh hoạt, nhanh lẹ chớp nhoáng, tay chân như "vươn dài" ra) là phần xuất sắc, cao diệu...
Về mặt tinh thần, cụ Tàu Sáu lấy "Ngưu giác chỉ" (ngưu giác: sừng trâu - một trong mười chỉ pháp) làm biểu tượng môn phái. Và đây cũng là kết quả của một quá trình chiêm nghiệm, chắt lọc từ cuộc sống...
Cụ nhận thấy, ở đất nước nông nghiệp Việt Nam (thời ấy) con trâu là một hình ảnh quen thuộc, gần gũi, gắn bó chặt chẽ với con người trong công việc đồng áng. Nó là loài vật hiền lành, suốt đời cần mẫn, hy sinh giúp ích cho người, nhưng cũng rất dữ dội và đoàn kết khi bị tấn công. Ai từng chứng kiến những “trận đánh” của đàn trâu, đều thật sự kinh hoàng, khủng khiếp trước sự đoàn kết, dũng mãnh của chúng.

Từ những đặc điểm ấy, cụ Tàu Sáu đã nghiền ngẫm, suy tưởng về "bản chất tốt đẹp" của loài trâu, rồi đúc kết thành giáo điều của môn phái, gồm có 5 điều gọi là "Ngũ điều" (Phải nhẫn nại, đoàn kết, hy sinh, thật thà, dũng cảm) bên cạnh "Ngũ qui" cũng có 5 điều (không phản sư phế đạo; không ỷ thế hiếp cô; không sanh tâm đạo tặc; không loạn dâm háo sắc; không thắng vinh bại nhục).
Sự sắp xếp trên, còn hàm chứa một quan niệm rất tinh tế và xuyên suốt của cụ Tàu Sáu về phương diện giáo dục, rèn luyện con người thông qua
phương pháp huấn luyện võ thuật. Có thể tóm tắt: Trước hết phải làm sao
khơi dậy và tập cho người môn sinh biết nhẫn nại, chịu đựng để họ có thể
thích ứng, hòa hợp được với những phức tạp, mâu thuẫn trong cuộc sống. Từ đó, nhu cầu giao lưu, chia xẻ trong họ mới có điều kiện phát triển, họ sẽ tự đoàn kết với mọi người. Và khi đã biết đoàn kết yêu thương nhau rồi, thì họ mới có thể hy sinh cho nhau được. Đấy là lẽ tự nhiên. Mà, một con người có đức hy sinh là đã triệt tiêu được những vụ lợi, đố kỵ nhỏ nhen, nguồn gốc của sự dối trá xảo quyệt. Họ sẽ luôn sống và cư xử một cách thật thà, đúng đắn. Nếu có phải dụng võ, thì cũng chỉ vì lẽ phải, vì chính nghĩa. Đấy là sự dũng cảm của con nhà võ. Để đạt được những điều đó, cụ Tàu Sáu chủ trương tiến hành một cách lâu dài, bền bỉ, đúng tiến độ, song song với một giáo trình huấn luyện phù hợp, cũng như trong các hình thức sinh hoạt môn phái (một dạng xã hội thu nhỏ), không cần thiết phải dùng lời lẽ. Bởi, ai cũng có thể nghe, hiểu và phân biệt được những đức tính tốt đó, nhưng để có đươc. Những đức tính đó là một việc hoàn toàn khác, rất khác.
Vào khoảng năm 1924, khi đã hoàn chỉnh cả về mặt võ thuật lẫn võ đạo, cụ Tàu Sáu mới bắt đầu truyền dạy môn võ này tại quê nhà, và đã đào tạo được nhiều đệ tử nổi danh như Ba Phùng, Chín Kỳ, Phó Tuần Chẩn, Năm Tường. Năm Tường vốn là hảo thủ Nam Kỳ từng bất phân thắng bại với A-đu-bu (một võ sĩ hạng nặng của Pháp có lối luyện võ rất dã man. Theo tương truyền mỗi sáng dùng tay không đấm chết hai bò mộng), nhưng khi Năm Tường ra Bình Định thụ giáo với cụ Tàu Sáu một thời gian trở về thì A-đu-bu e sợ, không dám nhận lời tái đấu, và đã tự rút lui khỏi các đấu trường Đông Dương. Một võ sĩ tài năng khác là Kim Anh cũng từng được cụ Tàu Sáu chỉ giáo mà thành danh trên các đấu trường quốc tế, góp phần làm rạng rỡ cho xứ An Thái nói riêng và miền đất võ Bình Định nói chung.
phubinh
Thành viên
 
Posts: 4
Joined: Tue May 18, 2004 11:29 am
Location: Korea
Blog: View Blog (0)
Top

Postby phubinh on Tue Jul 20, 2004 3:36 am

Đương thời, danh tài của các võ phái khác như Hồ Ngạnh, Đoàn Phong, Năm Nghĩa, Bang Beo, Khách Nhé... đều có đến đàm đạo, trao đổi và khâm phục cụ. Cũng từ đó bắt đầu râm ran những lời đồn đại huyền hoặc về nhân vật võ lâm Tàu Sáu - Cụ từng sang Trung Quốc xuất gia tu thiền học võ tại chùa Thiếu Lâm trên núi Tung Sơn. Khi thành đạt, muốn hoàn tục trở về nước nhưng không được chấp nhận, cụ đã tự mình xuống núi và lần lượt hạ gục các cao thủ trấn giữ ở 108 cửa lên xuống Thiếu Lâm Tự.
Chuyện này rõ là nhại theo tích "quá ngũ quan trảm lục tướng" của Quan Công (Quan Vân Trường trong Tam Quốc Chí), còn chi tiết 108 cửa Thiếu
Lâm Tự chỉ là "nghe lơ mơ" rồi "chế đại", chứ thật ra như sau:
Theo qui môn Thiếu Lâm Tự, để được chính thức công nhận là môn đồ của môn phái, cho dù xuất sư xuống núi, người môn sinh phải trải qua một
cuộc khảo hạch, thử thách toàn diện, cả về bản lãnh võ công cho đến kiến
thức, cách xử thế, trí thông minh... Trong phần võ công, ngoài việc thi triển những thành tựu công phu trước hội đồng môn phái, người môn sinh còn phải đi qua một hành lang nhỏ hẹp có đặt sẵn 108 cặp mộc nhân, mộc mã được thiết kế theo họa đồ của Đạt Ma Sư Tổ. Khi được khởi động, 108 cặp nhân mã này sẽ lần lượt "đánh" ra 108 thế võ nhất định. Nếu công phu chưa tới, người môn sinh sẽ bị đánh gục ngay. Nhưng những điều đó là chuyện của hàng ngàn năm trước. Nó thuộc về lịch sử lâu đời của Thiếu Lâm Tự, và sau chỉ còn trong trí tưởng tượng của người đời...
Khi cụ Tàu Sáu mất, người con trai nối nghiệp cụ là võ sư Diệp Bảo Sanh - ở Qui Nhơn, nhiều người quen gọi theo ngoại hiệu là Lai Sanh Đường
(tiệm thuốc bắc Lai Sanh Đường) - cũng tiếp tục thu nhận môn đệ. Từ đấy,
phái võ này còn có tên là Bình Thái Đạo; và đã có những bước cải tiến đáng kể về mặt tổ chức môn phái cũng như phương pháp huấn luyện.
Hiện nay võ phái này đang được các đệ tử của võ sư Diệp Bảo Sanh, thuộc thế hệ môn đồ thứ ba, tiếp tục truyền dạy tại nhiều nơi ở Bình Định và Sài Gòn.

(chôm trên internet)
phubinh
Thành viên
 
Posts: 4
Joined: Tue May 18, 2004 11:29 am
Location: Korea
Blog: View Blog (0)
Top

Postby Bình Lâm on Tue Jul 20, 2004 3:43 am

Hình như cụ tàu Sáu đánh roi không bằng Hồ Ngạnh. Anh kiểm tra lại dùm tin này!
Image
Còn ăn, hết về ngoại ăn
Bình Lâm
Ban huấn luyện
 
Posts: 992
Joined: Mon Apr 19, 2004 12:10 am
Location: Tuy Phước (Gia Lai)
Blog: View Blog (0)
Top

Postby lehavu on Sun Jul 25, 2004 5:26 pm

Tui đồng ý vứi Bình Lâm.Trong võ học Bình Định cận đại thì ngọn roi của Hồ Ngạnh vẫn được coi là quỉ khốc thần sầu .Có một số giai thoại vẫn chỉ xếp các danh gia tương đương Hồ Ngạnh.
À mà bạn Phú Bình (có lẽ là Bình Định -Phú Tài nhở) cũng đâu có nói cụ Tàu Sáu là vo địch dề roi đâu .
Tôi có cung cấp 1 số giai thoại võ Bình Định trong đó có roi Hồ Nghạnh đó.
Níu bạn đến từ Korea , thi hãy cùng tui góp tin về Teakwondo trong topic "Tìm hiểu võ thuật : các môn phái" nhá .Mong tin.
lehavu
Đội trẻ
Đội trẻ
 
Posts: 225
Joined: Mon May 17, 2004 4:23 pm
Location: đắklắk
Blog: View Blog (2)
Top

Postby taysonphuchung on Sun Dec 05, 2004 10:47 am

Nhân dịp các vị nói về cụ Tàu Sáu, tôi-một người cũng được sinh ra trên mảnh đất An Thái - quê hương của cụ, cũng xin mạn phép góp vào một vài giai thoại về bậc tiền bối đáng kính này!
Cha tôi hồi nhỏ may mắn được thọ giáo cụ Tàu Sáu, nhân cách cao quý của cụ đã để lại một ấn tượng sâu sắc trong lòng cha tôi. Đã 42 năm trôi qua kể từ ngày cụ Tàu Sáu mất, nhưng cha tôi luôn bồi hồi mỗi khi kể cho tôi nghe những giai thoại, những việc làm của cụ.
Theo đó, cụ Tàu Sáu không những là một võ sư nổi tiếng góp công rất lớn trong việc làm rạng danh đất võ An Thái nói riêng, Bình Định nói chung, mà cụ còn là một danh y có y đức, một nhà thơ với bút hiệu Thoại Chi, một hoạ sỹ với nét bút sống động.
Cụ sống rất giản dị, chân tình với mọi người nên cụ có rất nhiều bạn bè. Còn đối với đệ tử cụ đối đãi vô cùng nhân ái, nhưng cũng rất mực nghiêm khắc.
Cha tôi kể lại, cha tôi và các đồng môn phải mất đến 3 năm mới luyện xong bộ Tấn. Cụ có một cái chuẩn đưa ra là ai đứng Trung Bình Tấn mà tàn được một cây nhang thì cụ mới dạy quyền cước.
Còn cách tập luyện của cụ Tàu Sáu thì thật là khủng khiếp, cứ vào giữa trưa là cụ ra bãi cát sông Kôn với độc một chiếc quần đùi trên người và lăn lộn trên cát nóng đến hai tiếng đồng hồ. Roi không phải là sở trường của cụ, nhưng nếu trời mưa bay bay thì với một cây chày dã gạo trên tay thì khó mà có hạt mưa nào lọt được vào người cụ.
Một hôm có việc phải đi Qui Nhơn, cụ cuốc bộ, đến ngả ba Phú Tài cụ vào quán nước nghỉ, bỏ túi hành lý trước quán. Liền đó 4 tên bất lương xuất hiện, tính chôm túi đồ của cụ. Cụ từ tốn từ trong quán bước ra bảo bọn chúng rằng đó là túi đồ của mình. Thấy ông già mà lại giám phản kháng lại, một tên trong bọn, tính đẩy cho cụ một phát ngã chỏng kềnh ra chơi, tay hắn chưa kịp chạm tới người cụ, thì một tiếng "hự" vang lên, và chính hắn mới là kẻ phải hôn đất. Ba tên còn lại nhất loạt xông vô, cụ nhẹ nhàng đảo bộ né tránh. Xong, cụ rút cái khăn rằng nãy giờ còn yên vị trên vai ra, vẫy nhẹ vài cái là ba tên liền noi gương đồng bọn của mình "hôn đất"...

Còn nữa....hẹn kỳ sau...
con nua................
Tôi là gã cao bồi nghèo đơn độc, rong ruổi trên đường dài xa quê hương...
User avatar
taysonphuchung
Đội phó
Đội phó
 
Posts: 1084
Joined: Thu Sep 16, 2004 11:33 am
Location: An Nhơn - Bình Định
Blog: View Blog (1)
Top

Re: Cụ Tàu Sáu

Postby Diệp Lệ Bích on Sun Aug 31, 2008 2:44 pm

Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam lần 2 tại Quy Nhơn Bình Định 31/07/2008 đế 3/08/2008

Tây Sơn võ đường , môn phái An Thái, Bình Thái Đạo
Diệp Trường Phát, Diệp Bảo Sanh, Diệp Lệ Bích

em39http://www.slide.com/r/uATYd8uUxj8djrzcC3A1kLXNtVpkjyMi


em39http://www.slide.com/r/wJc5Jv1Wgj_19Pi9Nadp-O3gl2Xp4HNq
Diệp Lệ Bích
Thành viên
 
Posts: 16
Joined: Tue Aug 12, 2008 4:01 am
Location: Vương Quốc Anh
Blog: View Blog (0)
Top

Re: Cụ Tàu Sáu

Postby Diệp Lệ Bích on Sat Apr 18, 2009 2:43 pm

Những người truyền bá võ Bình Định ở trời Tây.

hi nha!!!

*** :twisted:http://kienthucvothuat.com//YaBB.pl?num=1219574381

Họ là những võ sư sinh ra và lớn lên trên đất Bình Định, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, phải sống nơi đất khách. Dù ở đâu, trong họ vẫn nguyên vẹn niềm đam mê võ Việt và đang góp phần quảng bá cho võ Bình Định ở xứ người.


Màn biểu diễn võ thuật của các võ sinh đến từ Italia tại Liên hoan Võ cổ truyền Quốc tế lần thứ II. Ảnh: Văn Lưu


* “Đem chuông đi đánh xứ người”

Võ sư Hồ Bửu (Võ đường Tây Sơn - Bình Định, bang Virgina, Hoa Kỳ) là người Tây Sơn. Bắt đầu dạy võ từ năm 1963, dù trong hay ngoài nước, ông vẫn không ngừng truyền bá võ Bình Định. Nói về lý do trở về quê hương và tham gia Liên hoan (LH) Quốc tế Võ Cổ truyền Việt Nam, võ sư này tâm sự: “Đối với những người “đem chuông đi đánh xứ người” như chúng tôi, mỗi lần có lời mời tham gia hoạt động gì ở Việt Nam là chúng tôi đều rất hồ hởi tham gia. Các hoạt động tuy lớn nhỏ khác nhau nhưng đều là một cơ hội, một cú hích để thức tỉnh những người đang lơ là với võ cổ truyền nói riêng, truyền thống dân tộc nói chung”.

So với võ sư Hồ Bửu, tuổi đời lẫn tuổi nghề của võ sư Diệp Lệ Bích (Chưởng môn Bình Thái đạo, hiện sống ở Northampton, Anh) đều ít hơn. Vậy nhưng, người con gái của làng võ An Thái (An Nhơn) này chọn cho mình một cách truyền bá riêng. Hiện võ sư Diệp Lệ Bích đang tận dụng ưu thế của công nghệ thông tin để truyền bá cho Bình Thái đạo. Bà chia sẻ: “Trong thời đại công nghệ thông tin, chúng ta phải tận dụng mọi phương tiện để đẩy mạnh việc truyền bá cho võ cổ truyền dân tộc”.

Sinh ra và lớn lên ở Quy Nhơn nhưng võ sư Trần Hoài (võ đường An Việt Y Võ Đạo, bang Conecticut, Hoa Kỳ) lại học võ cổ truyền ở khắp trong Nam ngoài Bắc và bắt đầu dạy võ từ năm 1970. Hiện ở Mỹ, võ đường của ông thường xuyên có khoảng 40 đến 50 võ sinh theo học, trong đó, 75% là người nước ngoài. Võ sư Hoài cho biết: “Người nước ngoài đã không học thì thôi, đã học thì rất nhiệt tình, ít khi bỏ các buổi tập”. Điều đặc biệt là võ sư Hoài không chỉ dạy võ, mà còn giảng giải cho những môn sinh ngoại về văn hóa phương Đông, giúp họ hiểu vấn đề từ gốc rễ, từ đó, tiếp thu tốt hơn.



Võ sư Diệp Lệ Bích đang hướng dẫn cho một võ sinh luyện bài “Xuyên vân nhuyễn tiên kiếm”. Ảnh: Văn Trang



* Cần lắm những kết nối

Trao đổi với chúng tôi, hầu hết các võ sư Bình Định ở nước ngoài đều cho rằng: việc truyền bá võ Bình Định ở nước ngoài còn nhiều khó khăn, do các võ đường hoạt động rời rạc, manh mún.

Võ sư Hồ Bửu tâm sự rằng do người Việt ở Mỹ sống rải rác, nên khó tập trung để huấn luyện, nhiều người Việt lại không hiểu được tầm quan trọng của việc giữ gìn truyền thống. Thế nhưng, thuận lợi trước mắt là thế hệ trẻ khi bước vào tập luyện lại rất đam mê. Bên cạnh đó, không ít người dân bản địa cũng rất thích và tham gia tập võ nhiệt tình. Có điều, để thu hút thêm võ sinh thì phải có sự kết nối. Kết nối không chỉ giữa những võ đường ở nước ngoài với nhau, mà còn là giữa các dòng võ cả trong và ngoài nước. Việc tổ chức những hoạt động như LH Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam là cần thiết. Đó là cơ hội để các võ sinh được sống trong không khí võ thuật, để họ được tìm về tận “nguồn” của dòng võ mà mình đang theo học, từ đó, góp phần quảng bá cho võ Bình Định.

Theo các võ sư, để những LH lần sau thành công hơn, thì cần tổ chức chuyên nghiệp hơn. Ở nước ngoài, để có một chuyến đi xa như đến Việt Nam, người ta phải lên kế hoạch từ trước đó một năm, xin nghỉ phép, chuẩn bị mọi thứ chu tất. Trong khi đó, tuy đã có lời mời từ trước, nhưng Ban Tổ chức LH lại thông báo thời gian cụ thể quá muộn, nên một số võ sư không thể đưa đoàn võ sinh của mình sang biểu diễn được.

Võ sư Trần Hoài được người trong giới đánh giá là một trong những người rất tâm huyết với việc truyền bá võ Bình Định ở nước ngoài, tâm sự: “Hiện nay, các môn võ khác như Taekwon-do, Karatedo… phát triển rất nhanh, với một tổ chức chặt chẽ. Trước tình hình đó, chúng ta phải liên kết những võ sư ở trong và ngoài nước, nhanh chóng thành lập Liên đoàn Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam, tổ chức hoạt động một cách bài bản, thì võ Bình Định nói riêng, võ Việt Nam nói chung mới cạnh tranh được”. Còn võ sư Diệp Lệ Bích cho rằng: “Các võ sư Bình Định phải coi nhau như huynh đệ, phải đoàn kết để chung tay truyền bá võ Bình Định ngày càng sâu rộng hơn”.

Nguyễn Văn Trang

****************************************************************************************************************

Phóng sự - Ký sự
Chủ Nhật, 21/09/2008, 05:04 (GMT+7)

Võ Bình Định - gìn giữ của báu - Kỳ cuối: Mong một nền quốc võ

Roll Eyes http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index ... annelID=89 Roll Eyes

TT - Những vị võ sư thời gian qua chịu thương chịu khó để sân võ của quê nhà, của dòng tộc mình có được võ sinh đã giúp nền võ Bình Định giữ liền nhịp sống. Trong ngôi nhà chật vẫn còn thiếu nhiều tiện nghi ở làng Hòa Mỹ (xã Bình Thuận, huyện Tây Sơn), võ sư trẻ Hồ Văn Bé gần như luôn bận bịu với công việc võ thuật.


“Hết dạy cho các em tại sân võ tui lại lo việc hội thi, dạy bồi dưỡng, chọn lựa võ sinh giới thiệu cho trường võ thuật tỉnh. Ngó vậy chứ việc dạy võ bận bịu, vất vả lắm”, võ sư Bé nói.

>> Kỳ 1: Giữ chiêu pháp đặc thù Roll Eyes http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index ... annelID=89
>> Kỳ 2: Những ngôi chùa “Thiếu Lâm tự” Roll Eyes http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index ... annelID=89
>> Kỳ 3: Giải mã tàng thư Roll Eyes http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index ... annelID=89
>> Kỳ 4: Những đường quyền vang tiếng Roll Eyes http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index ... annelID=89
>> Kỳ 5: Băn khoăn vốn cũ hụt dần Roll Eyes http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index ... annelID=89
>> Ky 6: Kỳ cuối: Mong một nền quốc võ Roll Eyes http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index ... annelID=89

Những nỗ lực không dừng

Nhận đảm đương lớp năng khiếu võ thuật vệ tinh cho Trường Năng khiếu thể dục thể thao của tỉnh Bình Định (với mức lương 450.000đ/tháng), võ sư Bé càng tất bật hơn khi còn có lớp võ sinh phổ thông. “Không vì truyền thống võ thuật của quê nhà, của dòng tộc thì tui cũng như các võ sư ở Bình Định đã không mở lớp, nói gì đến đứng dạy các em suốt mấy chục năm nay”, võ sư Bé tâm sự.

Hết lòng cho truyền thống võ thuật quê nhà, song hầu hết võ sư ở đất võ Bình Định ai cũng còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. “Lớp võ sư già như tui có người đã dạy ở sân võ suốt 50 năm, vậy mà không thấy ai thong dong, sung túc. Thầy võ ở đất này, lớp già cũng như trẻ, cũng giống thầy đồ nho hồi trước, đồng tiền hạt gạo của trò chỉ đủ cho mình sống đạm bạc.

Vậy mà vì truyền thống võ thuật của quê hương, của dòng tộc cũng như vì võ đạo, dù thiếu khó nhưng không ông thầy võ nào ở đây than vãn mà chỉ cố dạy đến cùng thôi” - lão sư Phan Thọ ở làng Thủ Thiện Thượng (xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn), người đã 85 tuổi vẫn còn dạy ngày dạy đêm cho lớp trẻ, tâm sự. Ông kể cũng như vài ba lão võ sư còn lại trong tỉnh, nếu ngành chức năng không giúp khoản tiền để “trang trí” lại nhà cửa đón các võ đoàn nước ngoài đến thăm nhân dịp Festival Tây Sơn - Bình Định vừa rồi, nhà cửa của họ sẽ còn rất nhếch nhác.

Những võ sư ở Bình Định phụng sự võ thuật như là giữ gìn một di sản quý của quê hương, dòng tộc, dù cuộc sống của họ có đạm bạc, khó khăn. Chính sự tỏa sáng của truyền thống võ thuật quê nhà, của tinh thần võ đạo từ đức độ của các võ sư đã lôi cuốn một số lớp trẻ đến với các sân võ trước sự thu hút mạnh mẽ của những trò vui hiện đại.

“Tụi em tự thấy mình có lễ phép hơn khi vào học võ. Còn đạo đức thì khỏi phải nói, sư phụ dạy khoản này kỹ lắm, nghiêm lắm”, sinh viên Lê Văn Thắng ở lớp học với lão võ sư Lâm Ngọc Phú làng An Thái (xã Nhơn Phúc, huyện An Nhơn), nói. Võ thuật từ xa xưa đã chú trọng đến chữ tâm, phần cốt lõi của võ đức, điều quan trọng không kém so với những đòn thế, những chiêu pháp. Đây lại là điều quan trọng với các võ sư ở đất võ Bình Định thời nay để họ càng dốc lòng thêm cho võ thuật.

Võ thuật học đường

Các cặp võ sĩ Bình Định trong tiết mục đấu biểu diễn tại Liên hoan quốc tế võ cổ truyền VN đầu tháng 8-2008 - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Nghĩa khí, uy linh của Tây Sơn tam kiệt - đỉnh cao của võ thuật Bình Định - như một nguồn lực cho người Bình Định giữ lấy tinh thần thượng võ. Và như một phản ứng tự nhiên của các vị võ sư ở Bình Định - những người thu nhận và truyền lại cái tinh thần ấy cho lớp trẻ, họ như bức xúc nhiều hơn trước những sai phạm của những người lợi dụng vũ lực, nhất là của lớp trẻ, trong đó có học sinh.

Lão sư Phan Thọ nói: “Tui đọc báo, nghe đài nói về sự sa sút đạo đức ở một số trẻ hiện nay, trong đó có các em học sinh, thấy buồn lắm. Rồi thấy các vụ án hình sự phần nhiều là có dùng vũ lực, có vụ là tội ác nghiêm trọng, xảy ra ngày một nhiều. Bởi vậy các võ sư quyết chú trọng nhiều hơn đến khâu đạo đức trong võ thuật. Cũng may ở Bình Định mình có nhiều sân võ, nên cái điều mình kỳ vọng cũng dễ có kết quả cho xã hội”. Lời của ông Thọ cũng là tấm lòng của hầu hết võ sư ở Bình Định hiện nay.

Xã hội ngày càng phát triển, các võ sư cho rằng có thể hạn chế, ngăn trừ việc sử dụng vũ lực sai trái bằng tăng cường giáo dục về đạo đức. “Từ việc rất hiếm người đã học qua võ thuật phạm pháp, tui nghĩ võ thuật là cách giáo dưỡng tinh thần đạo đức có hiệu quả hơn. Bởi vậy những võ sư như tui mong sao nhà trường có chương trình dạy võ cho các em”, võ sư Phan Thanh Sơn nói.

Từ việc kiểm chứng các thế hệ võ sinh của mình luôn giữ đạo đức, không ai phạm pháp, võ sư Trương Văn Vịnh ở Kỳ Sơn (xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước) mong lớp trẻ được học qua võ thuật, không ở các sân võ thì ở nhà trường. Chuyện về việc trọng đức trong võ thuật được các lão võ sư Bình Định kể: Ngày trước ai vào học võ cũng phải làm lễ nhập môn bằng một con gà trống lớn.

Được nuôi từ nhỏ với sự chăm sóc đặc biệt của chính người muốn bái sư học võ, con gà cúng tổ này chính là “bộ hình” phản ảnh toàn hình tướng của võ sinh (qua những chỉ dấu thể hiện trên con gà luộc khi đặt trên mâm lễ). Xem gà rồi xem tướng mạo, nhất là tư thế nằm ngủ của võ sinh, vị võ sư sẽ biết nên truyền dạy võ thuật cho võ sinh này đến mức độ nào. Ngoài ra, người dạy võ còn theo dõi tính cách của võ sinh ở sân võ để biết nên truyền dạy đến đâu. Cách cuối cùng này đến nay vẫn được các võ sư duy trì, bởi vậy một số võ sinh đã “được” thầy từ chối dạy thêm bằng nhiều cách để tránh điều “thêm cánh cho hổ” nhằm tránh gây hại cho xã hội.

Điều kỳ vọng của những vị võ sư Bình Định nặng lòng “phù thế giáo” bao lâu nay cũng là ước mong của những người trong ngành chức năng ở địa phương này. Phó tổng thư ký Liên đoàn Võ thuật tỉnh Bình Định Nguyễn Minh Hùng cho biết một trong những mong mỏi tha thiết của ngành thể dục thể thao Bình Định là làm sao đưa việc giảng dạy, luyện tập võ Bình Định vào chương trình chính khóa ở các cấp học phổ thông tại địa phương.

Thêm một ước mong nữa, cũng theo ông Hùng, võ cổ truyền Việt Nam - trong đó có võ Bình Định - là một phần quan trọng, trở thành quốc võ. “Từ việc tỉnh Bình Định tổ chức hai lần Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam 2006, 2008 rất thành công, chúng tôi ước mong việc xác lập một nền quốc võ Việt Nam sẽ sớm thành hiện thực.

Và việc đưa võ thuật cổ truyền vào chương trình chính khóa ở các trường học tại Bình Định như một thực nghiệm bước đầu cũng là cách góp vào việc xây nền quốc võ, bởi di sản văn hóa này còn khá sống động ở Bình Định”, ông Hùng bày tỏ.

Image

:twisted:
Diệp Lệ Bích
Thành viên
 
Posts: 16
Joined: Tue Aug 12, 2008 4:01 am
Location: Vương Quốc Anh
Blog: View Blog (0)
Top

Re: Cụ Tàu Sáu

Postby vinh hy on Mon Apr 20, 2009 3:14 pm

Chuyên mục này sao buồn quá ! Đậu trưởng, đậu phó có cách nào cứu nó đi chứ .
"Hạnh phúc không phải là cảm giác tới đích mà là trên mỗi chặng đường đi"
Che Guevara
User avatar
vinh hy
Đội hình 1
Đội hình 1
 
Posts: 505
Joined: Sun Jan 18, 2009 11:07 am
Location: Tuy Phước ; Tp HCM
Blog: View Blog (0)
Fan of: Binh Định;Arsernal;Pháp
Top

Re: Cụ Tàu Sáu

Postby bundooroo on Tue Apr 21, 2009 1:15 am

vinh hy wrote:Chuyên mục này sao buồn quá ! Đậu trưởng, đậu phó có cách nào cứu nó đi chứ .


Chủ đề võ thuật thật sự rất khó vì nó đòi hỏi những người có chuyên môn và còn phụ thuộc nhiều vào nguồn tài liệu. Khác với các chủ đề khác khi chúng ta có thể bình luận, phân tích, bàn tán, xàm ... thì ở đây làm cho nó sôi động lại rất khó khăn. Trước mắt thì nó sẽ tồn tại ở dạng một kênh thông tin, sau này có điều kiện chắc chắn sẽ hay hơn.
BÌNH ĐỊNH - V-LEAGUE 2010!
User avatar
bundooroo
Đội phó
Đội phó
 
Posts: 3610
Joined: Sun Apr 13, 2008 10:06 am
Location: outside Vietnam
Blog: View Blog (26)
Fan of: Binh Dinh, MU, Barca, Inter!
Top


Post a reply

Smilies
em22 em36 em26 em39 em29 em35 em31 em34 em32 :D :) ;) :( :o :shock: :? 8-) :lol: :x :P :oops: :cry: :evil: :twisted: :roll: :!: :?: :idea: :arrow: :| :mrgreen: :geek: :ugeek:
Quote Selected
 

Return to Võ thuật và võ nhân Bình Định

Who is online

Users browsing this forum: Alexa [Bot] and 2 guests