Máy bay của bầu Đức đã về tới Tân Sơn Nhất
13h chiều qua (17/5), chiếc máy bay tư nhân đầu tiên tại Việt Nam, Beechcraft King Air 350 với số seri FL-417 đã hạ cánh an toàn xuống đường băng sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM. Đây là chiếc máy bay của ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Hoàng Anh Gia Lai.
Hiện chiếc máy bay này đang đậu tại khu sân bay quốc nội. Chiếc máy bay trên về trễ hơn dự kiến ban đầu 2 ngày là do phải tránh bão ở khu vực Alaska.
Chiếc Beechcraft King Air 350 của bầu Đức đã
hạ cánh an toàn xuống đường băng sân bay Tân Sơn Nhất.
Chiếc Beechcraft King Air 350 của bầu Đức khởi hành tại sân bay Mena, bang Arkansas (Mỹ) từ ngày 8/5. Sau đó, vượt qua nhiều bang của nước Mỹ đến Nga, Nhật Bản, Đài Loan rồi mới về Việt Nam.
Chiếc máy bay này sẽ nằm lại ở sân bay Tân Sơn Nhất trong thời gian chờ kiểm tra kỹ thuật và cấp phép trước khi chính thức đưa vào hoạt động. Sau khi hoàn tất các thủ tục đúng theo luật Hàng không dân dụng thì chiếc máy bay này còn phải qua một đợt sát hạch gắt gao của Cơ quan quản lý an toàn bay và hoàn tất thủ tục xin phép mới có thể cất cánh lên bầu trời Việt Nam.
Ông Võ Huy Cường, Trưởng ban Vận tải hàng không Cục hàng không Việt Nam, cho biết, những thủ tục để cấp phép cho chiếc máy bay này khá đơn giản vì quy trình pháp luật đã được ngành hàng không và Bộ Giao thông vận tải quy định rất cụ thể để doanh nghiệp hay cá nhân thực hiện. Khi chủ sở hữu máy bay đáp ứng đủ các điều kiện thì cơ quan chức năng sẽ cấp ngay chứng chỉ và quốc tịch chứ không có gì phiền hà.
Chiếc máy bay của bầu Đức đang đậu trong sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Hồng Phúc
Được biết, Bộ Giao thông vận tải sẽ cấp giấy chứng nhận quốc tịch Việt Nam và cấp chứng chỉ đủ điều kiện bay cho chiếc máy bay này. Vấn đề quan trọng nhất là chủ sở hữu phải đảm bảo an ninh, an toàn. Thông thường, các nhà sản xuất máy bay đều đưa ra quy trình và tiêu chuẩn sửa chữa. Các cơ quan chức trách ngành hàng không Việt Nam chỉ cần kiểm tra theo quy trình và danh mục bảo dưỡng máy bay.
Về điều kiện được cấp phép, ông Cường cho biết thêm: “Chủ sở hữu máy bay phải thuê một cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa máy bay và phải có hợp đồng với phi công điều khiển máy bay. Trước khi thực hiện các chuyến bay, phải xin phép trước lịch trình bay với các cơ quan chức năng.”
Ông Đức cho biết, sau khi hoàn tất các thủ tục, phi công sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên từ TPHCM về thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.
Chiếc Beechcraft King Air 350 là máy bay phản lực cánh quạt hai động cơ loại nhỏ, do hãng Beech Aircraft Corporation Mỹ chế tạo, đã qua sử dụng vài tháng với 3.000 giờ bay và được bảo hành 3 năm. Thân máy bay dài hơn 10m, sải cánh hơn 15 m, buồng lái có chỗ cho 2 phi công, sức chở tối đa 11 người. Nó được ông Đức mua lại với giá 7 triệu USD nhằm phục vụ cho những chuyến công tác đến những địa điểm trong và ngoài nước.
Trong hai tuần đầu, máy bay sẽ được hai phi công Mỹ điều khiển. Sau đó, bên Vasco (Công ty dịch vụ hàng không miền Nam) sẽ cử 2 phi công người Việt sang Mỹ học để lái Kinh Air 350. Thời gian huấn luyện là 2 tuần.
(Theo VnExpress)