CHỮ TÂM

CHỮ TÂM

Postby tiger-dragon » Sun Mar 20, 2005 3:12 am

Image

Chữ tâm

Chữ tâm, có lẽ người hiểu đúng và rõ nhất là Nguyễn Du. Ông đinh ninh rằng: "Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài". Nguyễn đã ví von thật là hay khi giải nghĩa "Một vành trăng khuyết, ba sao giữa trời". Thế nhưng, tôi đã nghĩ đến chữ tâm bắt đầu từ một câu chuyện buồn:


Một sinh viên nghèo, trước khi bước vào phòng thi mới có tiền để nộp học phí. Hai giám thị coi thi là N.B.G và T.T.G.C cho sinh viên đó thi nhưng không thu bài. Lý do: trong danh sách thi, tên em, phòng giáo vụ đã gạch xóa rồi! Tôi không thể nào hiểu nổi cái lẽ mênh mông của kiếp người. Phòng tài vụ đã thu tiền, có nghĩa là em được phép thi. Hai cán bộ coi thi không thèm biết hiệu trưởng đã ra lệnh, đến ngày cuối, sinh viên có thể nộp tiền để thi. Đến phòng giáo vụ, phó trưởng phòng oai như "cậu ông giời", đòi phải làm bản tường trình cho dù tôi nói sinh viên đó mỗi ngày chỉ ăn một gói mì tôm. Thì ra, lệnh của hiệu trưởng cũng không là gì đối với một phó phòng. Tôi nói với ông phó rằng, tôi với ông chỉ là những "tinh hoa" cũ mòn, còn sinh viên mới thực sự là tinh hoa của đất nước. Ông phó không hiểu, cho rằng tôi mạt sát ông. Tôi buồn quá nên cố gắng đi tìm để giải nghĩa chữ tâm.

oOo

Hồi xưa, khi chưa học chữ Hán; tôi cứ luận ra rằng cái vành trăng khuyết mà Nguyễn Du nói là một cái âu thật to nhưng không thể đủ để đựng ba ngôi sao bé nhỏ, tuyệt vời. Chỉ có một hạt nước mắt (chính tâm) rơi thẳng vào cái âu đó. Còn hai giọt nước mắt kia (tà tâm và muội tâm) thì văng ra ngoài bởi vì chúng là những hạt nước mắt vương vãi khắp trời. Nước mắt là câu chuyện của muôn đời. Ta có thể khóc ngay khi ta đang mỉm cười. Sau khi biết mươi chữ Hán ngữ rồi, tôi hiểu thêm rằng, cái âu đó là lò lửa đỏ. Đến tận bây giờ lửa vẫn cháy không nguôi.
Image

Trước khi luận đến chữ tâm, là một người thầy, ai cũng phải hiểu thế nào là sĩ. Sĩ trong tiếng Hán, ít người không biết. Thầy Cao Xuân Huy lý giải rằng chữ sĩ, nét ngang đầu tiên là để khẳng định sĩ là đẳng cấp thứ nhất trong xã hội. Sĩ phải đứng mình trong trời đất; phải luôn luôn học hỏi để biết đủ cả bốn phương, tám hướng; có nghĩa là vươn tới sự toàn vẹn, tức chữ thập. Tất nhiên không ai có thể làm được điều này vì lẽ nó khó vô cùng. Sĩ phải coi kiến thức dài hơn, cao hơn miếng cơm, tấm áo nên nét ngang trên dài hơn hẳn nét dưới. Sĩ giống như con chim bằng, sải cánh, rộng bay trong không gian, mài miệt với thời gian. Một nửa của nét ngang kết hợp với nét dọc, đó là chữ nhân. Nếu không có nhân, sĩ chẳng bao giờ là sĩ cả. Chữ sĩ có ba nét thôi, nhìn thì đơn giản nhưng lại khó viết vô cùng. Viết cho ngang, cho thẳng là điều ít ai làm nổi!

Không ít giáo viên ngày ngày lên lớp đều đều nhưng cũng ngày ngày quên đọc sách. Họ cứ hát mãi bài ca muôn thuở, không quên mà không bao giờ áy náy rằng họ đang hành hạ các thế hệ sinh viên tội nghiệp vô chừng. Hình như nói hay hoặc chưa hay lắm không liên can gì đến điều ta nói. Miễn là ta đã có địa vị xã hội, tháng nào ta cũng nhận lương. Thế là đủ. Chữ tâm không xuất hiện trên các đề mục; không rõ lắm trong ánh mắt thẫn thờ từ những cái nhìn ngơ ngác của những chiếc đầu non trẻ. Trái tim bao giờ chẳng nấp kín trong lồng ngực. Có ai thấy và có ai biết nó đập đều đều, đơn điệu như thế nào đâu!

Hàng ngày tôi luôn nghe những tiếng xì xào về hết chuyện này đến chuyện khác nhưng không một ai nói ra. Té ra tôi cũng thế. Tôi không dám nói thẳng những điều mình nghĩ mặc dù tôi biết những điều sai, khuất tất; khá nhiều. Tôi sợ nói ra tim mình e có khi ngừng đập hoặc sếp sẽ cho tôi loạn nhịp bằng những ám chỉ khó định hình hài. Rõ ràng tôi không có tâm, không có một ngọn lửa có thể cháy và không thể còn nước mắt nữa. Không còn nước mắt thì làm gì có những hạt văng ra rơi rụng với đời?

Nhức buốt cơn đau, tôi tìm đến một vài vị thức giả. Họ nói đại ý tâm có nghĩa là phải chấp nhận và phải xét suy một cách có lý, có tình (?). Cái tâm đáng kể nhất là lợi ích của số đông. Anh luôn luôn sai nếu anh cố tình đi ngược lại dòng thác của đời.

Chữ tâm quả thật là khó định vị. Không thể xác định được đó là nước mắt đang rơi hay ngọn lửa đang cháy bời bời. Đa số cho rằng tâm là biết thông cảm với tất cả mọi người dù có thể là sai (?). Sếp của tôi nói cuộc đời như một guồng quay mà tôi là một cái ốc nhỏ xíu, ai không quay theo thì sẽ văng ra ngoài. Bây giờ thì tôi hiểu chữ tâm có nghĩa là sự giải thích rõ ràng, đầy đủ của hai khái niệm - tồn tại và chấp nhận.

Hà Văn Thịnh
(Đại học Khoa học Huế)
Một vành trăng khuyết, ba sao giữa trời

Image
User avatar
tiger-dragon
Đội hình 2
Đội hình 2
 
Posts: 366
Joined: Sat Oct 09, 2004 2:13 am
Location: phố hoa
Has thanked: 0 time
Have thanks: 1 time
Blog: View Blog (0)
Top

Re: Phim CÔ GÁI TRÊN SÔNG THẬT Ý NGHĨA

Postby K'sor Bua » Sun Nov 04, 2012 4:26 pm

Tối nay, chắc là có sự sắp xếp, VTV1 chiếu lại phim Cô gái trên sông vô cùng ý nghía, trên 20 năm bây giờ phim đã khẳng định cái nhìn của đạo diễn quá đúng!
K'sor Bua
Năng khiếu
Năng khiếu
 
Posts: 138
Joined: Tue May 29, 2012 4:21 am
Has thanked: 10 times
Have thanks: 6 times
Blog: View Blog (0)
Fan of: Barcelona
Top

Re: Phim CÔ GÁI TRÊN SÔNG THẬT Ý NGHĨA

Postby quynhoner » Sun Nov 04, 2012 4:42 pm

K'sor Bua wrote:Tối nay, chắc là có sự sắp xếp, VTV1 chiếu lại phim Cô gái trên sông vô cùng ý nghía, trên 20 năm bây giờ phim đã khẳng định cái nhìn của đạo diễn quá đúng!

Khi còn ở bên K thì bộ phim " Hà Nội mùa chim làm tổ" và " Cô gái trên sông" rất được nhiều người yêu thích. Ở thời điểm đó thì cách nhìn của đạo diễn khá thực tế.
Việc xây dựng lại tượng đài trong chiến tranh như Trương Bồn và chiếu bộ phim như " Cô gái trên sông" rõ ràng có chủ đích của các cơ quan truyền thông. Hâm nóng lại "lý tưởng" và đánh động " nhân ái" đã xuống cấp, một trong những cốt lõi của Chủ nghĩa Cộng Sản về xây dựng xã hội và con người.
He he ! Có gì là khó hiểu ! :D :D

Image
Nhớ quá món cá chua um Thị Nại.

User avatar
quynhoner
Đội phó
Đội phó
 
Posts: 1679
Joined: Tue Jul 27, 2010 3:25 am
Has thanked: 312 times
Have thanks: 629 times
Blog: View Blog (0)
Top

Re: Phim CÔ GÁI TRÊN SÔNG THẬT Ý NGHĨA

Postby quynhoner » Tue Nov 06, 2012 3:26 pm

“ CÔ GÁI TRÊN SÔNG”

Chuyện phim


Bối cảnh của bộ phim là lúc đất nước bước vào giai đoạn cuối của cuộc chiến tranh. Câu chuyện xảy ra ở xứ Huế trên dòng Hương Giang. Sông Hương nổi tiếng với giọng hò của thiếu nữ. Sông Hương cũng nổi tiếng với những “cô gái trên sông”, những thân phận của kiếp người trong thời chiến tranh loạn lạc.
Một cô gái bán dâm trên sông gặp hai người đàn ông, hay nói chính xác là hai người lính của hai chiến tuyến, trong hai hoàn cảnh khác nhau. Cô gái bán dâm vẫn là cô gái bán dâm và hai người đàn ông sau đó đã đi vào hai hướng rẽ của cuộc đời.
Người lính chế độ Sài Gòn trong lúc chán nản vì cuộc chiến tranh đã tìm đến để giải sầu. Người chiến sĩ Cách mạng tình cờ gặp chiếc ghe trên sông sau một cuộc bố ráp. Có khác một điều là người chiến sĩ cách Mạng đã gieo vào lòng của “ cô gái trên sông” niềm hy vọng bằng một bài thơ của Tố Hữu về một ngày mai tươi sáng .
Cái gút thắt của bộ phim nằm ở chỗ hình ảnh của hai con người.

Sau chiến tranh.

Người chiến sĩ Cách Mạng sau giải phóng là một cán bộ cấp Tỉnh. Cô gái trên sông đã nhìn thấy anh ta một lần, khi đang rải đá làm đường. Cô ta đã cất công đi tìm anh, để rồi chỉ được nhận lời từ chối. Người chiến sĩ kia không nhận là đã quen cô chỉ vì anh ta đang là một cán bộ.
Chắc chắn một điều là khi bộ phím ra đời đã có nhiều dư luận phản đối vì nội dung tư tưởng của bộ phim. Làm sao có thể chấp nhận việc người chiến sĩ Cách Mạng bội bạc với người đã cứu mình trong lúc hoạn nạn. Trong khi đó người lính của chế độ Sài Gòn lại có lòng thủy chung ( đọan kết của phim khi nhà báo Liên ra bờ sông thấy Nguyệt và anh lính đang sửa chữa một con thuyền).

Chuyện đời.

Cuộc chiến tranh Việt Nam là một cuộc chiến tranh không phân tuyến như chiến tranh Triều Tiên. Có thể trong một gia đình, anh em một nhà đứng ở hai bên chiến tuyến. Nếu cởi bỏ cái lớp áo mặc trên người thì họ là anh em ruột cùng chung một dòng máu.
Sự chống đối bộ phim cũng là điều có lý khi đất nước đã được giải phóng hơn 10 năm, đang bước vào thời hội nhập và mở cửa. Chủ trương “ hòa hợp hòa giải dân tộc” đã hoàn thành nhiệm vụ, đã bị quên lãng trong tâm trí của nhiều người.

Sáng nay, khi ngồi nói chuyện với anh em trong cơ quan. Nhiều người nhận ra nhân vật Nguyệt trong phim “ Cô gái trên sông” chính là nhân vật đóng vai Trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy trong phim “ Bí thư Tỉnh ủy”. Khi nhắc đến phim “ Bí thư Tỉnh ủy” có một người lại nói rằng bộ phim đó có một chút nói xấu chế độ ( Đảng viên, trình độ Cử nhân chính trị hệ tại chức, giảng dạy môn Giáo dục công dân)…

Tôi nghĩ cũng không nên bàn cãi vì dù sao “Bí thư Tỉnh ủy” được chiếu chính thức trên kênh truyền hình quốc gia. Tôi chỉ nói rằng: Giám đốc của THVN là một Ủy viên Trung ương Đảng, chắc chắn khi chiếu phim đó thì chương trình lên sóng đã được duyệt.

Thế mới biết cho đến bây giờ vẫn còn nhiều người xa rời thực tế của cuộc sống. Không phải họ không biết nhưng họ cố gắng giữ một cái gì đó mà cái “hiện thực khách quan” đang phản ánh một cách rõ nét. Họ vẫn hát cái bài ca muôn thưở mà không bao giờ phải áy náy. Có ai mà biết trái tim trong lồng ngực của họ nó đập đơn điệu hay vô cảm như thế nào đâu ?
Last edited by quynhoner on Tue Nov 06, 2012 5:40 pm, edited 1 time in total.
Nhớ quá món cá chua um Thị Nại.
User avatar
quynhoner
Đội phó
Đội phó
 
Posts: 1679
Joined: Tue Jul 27, 2010 3:25 am
Has thanked: 312 times
Have thanks: 629 times
Blog: View Blog (0)
Top

Phim CÔ GÁI TRÊN SÔNG THẬT Ý NGHĨA

Postby Thuận Đức » Tue Nov 06, 2012 5:28 pm

@K'sor Bua không lập 1 topic mới mà đã lục tìm topic có chữ TÂM của @tiger-dragon đã mở cách đây gần 8 năm, hẳn là có ý nhắc về chữ Tâm, về tính nhân văn trong phim Cô gái trên sông.

Đúng như Bua nhận định, dường như có sự sắp xếp của VTV phim được chiếu lúc 21h30 tối 04.11.2012
http://www.vtv.vn/Article/Get/Phim-cuoi ... 0461d.html
Phải thừa nhận Đạo diễn Đặng Nhật Minh cách đây 25 năm đã có cái nhìn thấu đáo, cho đến bây giờ người xem thấy phục ông, phục cái tính táo bạo, đổi mới, kiên định dám đương đầu với sóng to gió lớn.

Câu chuyện về sự phản bội hèn nhát của người chiến sĩ nội thành năm xưa đối với Nguyệt, người con gái đã giúp đỡ cưu man mình trong lúc hoạn nạn. Nhưng đạo diễn lại đưa hình ành người lính ngụy chung thủy ( trước khi chạy năm 1975 vẫn tìm Nguyệt, và sau khi đi cải tạo về vẫn đến với cố gái ấy để xây dựng cuộc đời mới ( cuối phim)). Điều này ít có người dám làm, tuy đây là thời kỳ đầu của đổi mới ( 1987). Cái TÂM là chỗ đó!

Sóng to gió cả?

Đúng như thế, tại liên hoan phim Đà Nẵng 1987, phim được giải Bông Sen Bạc ( đúng ra theo phiếu bình chọn, bỏ phiếu kín là Bông sen vàng, nhưng vì lý do nhạy cảm thời điểm đó, họ đành trao giải Bạc).

Sau liên hoan phim, Đức đã mua phim này, một số nước lớn đăng ký mời chiếu,...Nhưng trong nước thì bị phê phán, phản đối, họ lên án phim đã làm xấu đi hình ảnh của người chiến sĩ Cách mạng. Mặc dù, chưa có văn bản nào ra lệnh cấm chiếu, nhưng chả có ai dám chiếu, do vậy bộ phim đã không đến được với đông đảo công chúng.

Theo cạn nghĩ của tôi, VTV như muốn gióng hồi chuông cảnh tỉnh những ai quên ơn, bội nhĩa với nhân dân mình. Và, tôi đã xem, đã suy nghỉ thấy thấm thía CHỮ TÂM.

Rất thán phục đạo diễn Đặng Nhật Minh ( con trai của BS Đặng Văn Ngữ nổi tiếng) đưa người xem đến đoạn cuối phim vô cùng thâm thúy.

Khi Nhà báo Liên đi tìm Nguyệt ở bến tàu, thấy vợ chồng Nguyệt và anh lính ngụy vừa về sau cải tạo đang lao động mưu sinh, Nguyệt hỏi Liên có tìm được anh ấy không (Cán bộ cấp Tỉnh/ Thành tên Thu - Lại là chồng của Liên, người ra lệnh không cho đăng bài ký nói về sự phản bội thấp hèn của mình )?
Nguyệt trả lời
: Anh ấy đã chết!

Quá hay, quá khâm phục ĐD ĐẶNG NHẬT MINH !

Thuận Đức
Năng khiếu
Năng khiếu
 
Posts: 126
Joined: Mon Apr 02, 2012 1:09 am
Has thanked: 6 times
Have thanks: 6 times
Blog: View Blog (0)
Fan of: Barcelona
Top

Re: Phim CÔ GÁI TRÊN SÔNG THẬT Ý NGHĨA

Postby quynhoner » Tue Nov 06, 2012 6:39 pm

quynhoner wrote:“ CÔ GÁI TRÊN SÔNG”

Chuyện phim

Có khác một điều là người chiến sĩ cách Mạng đã gieo vào lòng của “ cô gái trên sông” niềm hy vọng bằng một bài thơ của Tố Hữu về một ngày mai tươi sáng .


Tìm được bài thơ của Tố Hữu

Trên dòng Hương Giang
Em buông mái chèo
Trời trong veo
Nước trong veo
Em buông mái chèo
Trên dòng Hương Giang

Trăng lên trăng đứng trăng tàn
Đời em ôm chiếc thuyền nan xuôi dòng
Thuyền em rách nát
Mà em chưa chồng
Em đi với chiếc thuyền không
Khi mô vô bến rời dòng dâm ô!

Trời ôi, em biết khi mô
Thân em hết nhục giày vò năm canh
Tình ôi gian dối là tình
Thuyền em rách nát còn lành được không?

- Răng không, cô gái trên sông
Ngày mai cô sẽ từ trong tới ngoài
Thơm như bông nhụy hoa lài
Sạch như nước suối ban mai giữa rừng.
Ngày mai gió mới ngàn phương
Sẽ đưa cô tới một vườn đầy xuân
Ngày mai trong nắng trắng ngần
Cô thôi sống kiếp đày thân giang hồ
Ngày mai bao lớp đời dơ
Sẽ tan như đám mây mờ đêm nay
Cô ơi tháng rộng ngày dài
Mỏ lòng ra đón ngày mai huy hoàng


http://my.opera.com/phudaohuyet/blog/in ... %E1%BB%AFu
Nhớ quá món cá chua um Thị Nại.
User avatar
quynhoner
Đội phó
Đội phó
 
Posts: 1679
Joined: Tue Jul 27, 2010 3:25 am
Has thanked: 312 times
Have thanks: 629 times
Blog: View Blog (0)
Top

Phim CÔ GÁI TRÊN SÔNG THẬT Ý NGHĨA

Postby anh5baulung » Tue Nov 06, 2012 7:08 pm

Ngay thời điểm này, VTV chiếu phim Cô gái trên sông thật sự ý nghĩa.
Sẽ tham gia "bình loạn" phim này khi có điều kiện. :no1: em36
Image
Business is Business!
anh5baulung
Đội phó
Đội phó
 
Posts: 3190
Joined: Sat Apr 23, 2011 11:35 pm
Has thanked: 212 times
Have thanks: 351 times
Blog: View Blog (1)
Fan of: SQC Binh Dinh
Top

Re: Phim CÔ GÁI TRÊN SÔNG THẬT Ý NGHĨA

Postby Dòng thời gian » Wed Nov 07, 2012 2:06 am

Thuận Đức wrote:Sau liên hoan phim, Đức đã mua phim này, một số nước lớn đăng ký mời chiếu,...Nhưng trong nước thì bị phê phán, phản đối, họ lên án phim đã làm xấu đi hình ảnh của người chiến sĩ Cách mạng. Mặc dù, chưa có văn bản nào ra lệnh cấm chiếu, nhưng chả có ai dám chiếu, do vậy bộ phim đã không đến được với đông đảo công chúng.

Theo cạn nghĩ của tôi, VTV như muốn gióng hồi chuông cảnh tỉnh những ai quên ơn, bội nhĩa với nhân dân mình. Và, tôi đã xem, đã suy nghỉ thấy thấm thía CHỮ TÂM.



Vậy mà hồi đó quê tui vẫn có chiếu phim này đó chứ. Lúc đó còn nhỏ có biết gì đến ý nghĩa mà bộ phim muốn chuyển tải đâu. Cứ thấy đội chiếu phim lưu động phát loa rao (có câu cấm trẻ em). Bởi vì thấy cấm nên tò mò bẻ rào vào xem chui. Thấy có cảnh "trai trên gái dưới" ở trong phim nên cứ nghĩ có lẽ vì cảnh nọ mà người ta cấm con nít.

Tui vẫn không hiểu ý nghĩa với HIỆN TẠI là gì? Có liên quan gì đến "những ai quên ơn, bội nghĩa..." :think:
http://img1.pmbvn.com//userimg_bd/12/10 ... 2f0537.gif
Dòng thời gian
Thành viên
 
Posts: 40
Joined: Sun Mar 04, 2012 3:30 pm
Has thanked: 3 times
Have thanks: 7 times
Blog: View Blog (0)
Fan of: Brasil
Top

Re: Phim CÔ GÁI TRÊN SÔNG THẬT Ý NGHĨA

Postby kim lien » Wed Nov 07, 2012 10:17 am

quynhoner wrote: Hâm nóng lại "lý tưởng" và đánh động " nhân ái" đã xuống cấp....
He he ! Có gì là khó hiểu ! :D :D
[ [url=http://ns9.upanh.com/b4.s34.d3/cf293f6696afbbdd2c7214eed7114042_50579369.chutam.jpg]Hình ảnh ][/url]

Chú @quynhoner đã nói nè @dòng thời gian. :D
kim lien
Thành viên
 
Posts: 26
Joined: Mon Apr 12, 2010 3:59 am
Has thanked: 11 times
Have thanks: 1 time
Blog: View Blog (0)
Fan of: M.U
Top

Re: Phim CÔ GÁI TRÊN SÔNG THẬT Ý NGHĨA

Postby quynhoner » Wed Nov 07, 2012 7:19 pm

anh5baulung wrote:Ngay thời điểm này, VTV chiếu phim Cô gái trên sông thật sự ý nghĩa.
Sẽ tham gia "bình loạn" phim này khi có điều kiện. :no1: em36

Có nghĩa là hiện nay chưa có điều kiện ? :D :D
Nhớ quá món cá chua um Thị Nại.
User avatar
quynhoner
Đội phó
Đội phó
 
Posts: 1679
Joined: Tue Jul 27, 2010 3:25 am
Has thanked: 312 times
Have thanks: 629 times
Blog: View Blog (0)
Top

Re: CHỮ TÂM

Postby anh5baulung » Thu Nov 08, 2012 12:20 am

quynhoner wrote:
anh5baulung wrote:Ngay thời điểm này, VTV chiếu phim Cô gái trên sông thật sự ý nghĩa.
Sẽ tham gia "bình loạn" phim này khi có điều kiện. :no1: em36

Có nghĩa là hiện nay chưa có điều kiện ? :D :D


Đúng đấy bác, đó là điều kiện về thời gian. Cuối năm, bận lắm bác ơi!
Image
Business is Business!
anh5baulung
Đội phó
Đội phó
 
Posts: 3190
Joined: Sat Apr 23, 2011 11:35 pm
Has thanked: 212 times
Have thanks: 351 times
Blog: View Blog (1)
Fan of: SQC Binh Dinh
Top

Re: Phim CÔ GÁI TRÊN SÔNG THẬT Ý NGHĨA

Postby quynhoner » Thu Nov 08, 2012 11:57 pm

Hôm qua, lúc 14h15 trên sóng của VTV1 Đài THVN trình chiếu lại bộ phim “ Cô gái trên sông” của đạo diễn Đặng Nhật Minh. Nếu @5baulung không nói thì tôi cũng không biết ông là con của BS Đặng Văn Ngữ. Tôi biết đến tên tuổi của Đặng Nhật Minh khi ông là đạo điễn và là người thủ vai nhà báo Nhật trong phim “Thị xã trong tầm tay”.
Có một chi tiết trong bộ phim mà giờ đây tôi mới nhớ. Trước đây tôi đã có nghe một sinh viên khoa Ngữ Văn của trường Đại học tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh nói đến bài thơ này. Cô là một giáo viên dạy văn ở một trường cấp 2 ở Long An. Năm 1992 cô lên Sài Gòn để học chương trình Đại học hàm thụ lần đầu tiên được mở lại sau giải phóng. Mức học phí thời đó tính quy đổi bằng 400kg gạo. Tôi gặp cô trong học phần Cơ sở văn hóa Việt Nam của Thầy Trần Ngọc Thêm.

Khi chuẩn bị ra trường, Cô có mới một số anh em quen thân về quê Cô thăm chơi. Trong thời gian ở quê tôi mới biết Cô đã chọn bài thơ này làm ý chính cho tiểu luận của mình. Lần đầu tiên tôi nghe đến từ Nhân văn. Nếu tôi nhớ không lầm thì tiểu luận đó nói về tính nhân văn trong thơ của Tố Hữu.Cô có trao đổi với anh em cũng như với chồng về đề tài này. Anh chồng của Cô là một nông dân chính hiệu, nhưng luôn ủng hộ vợ trong việc học hành. Anh cũng xuất thân là một sinh viên nhưng “ sinh bất phùng thời” nên đành gác lại chuyện học hành.

Thật ra, tôi không biết gì về văn chương của những nhà thơ chế độ Cách Mạng như Tố Hữu. Tôi càng mập mờ hơn khi nghe đến “giá trị Nhân văn”. Trước giải phóng thế hệ chúng tôi chỉ biết đến từ “ Nhân bản” một trong ba trụ cột của nền Giáo dục chế độ Sài Gòn là : Nhân bản, Dân tộc và Khai phóng. Nhân bản và Nhân văn có họ hàng với nhau không ? Một câu hỏi mà ở thời điểm đó tôi hoàn toàn mù tịt.

Tôi cứ tưởng là bài thơ đó được Tố Hữu sáng tác trong thời kỳ sau giải phóng. Bài thơ như một chỗ dựa tinh thần về một ngày mai tươi sáng cho những cô gái lầm lỡ trong các trường nhân phẩm. Nhưng không phải vậy, nó đã có trước giải phóng từ lâu. Đây là tác phẩm tiêu biểu cho khuynh hướng lãng mạn buổi đầu của nhà thơ khi tiếp xúc với lý tưởng cộng sản.

Đọc lại bài thơ ai cũng cảm nhận được tính mềm mại của áng văn lục bát. Sự chuyển giọng từ nhấp nhô sng trạng thái mượt mà như điệu hò Huế.

Trên dòng Hương-giang
Em buông mái chèo
Trời trong veo
Nước trong veo
Em buông mái chèo
Trên dòng Hương-giang
Trăng lên trăng đứng trăng tàn
Đời em ôm chiếc thuyền nan xuôi dòng

Với cách nhìn trẻ trung và thấm nhuần lý tưởng, nhà thơ đã thể hiện chủ nghĩa nhân văn trên nền tảng của chủ nghĩa nhân đạo. Còn gì tuyệt vời hơn khi sự thê lương của kiếp người “trên sông” tàn dư của một thời kỳ đen tối được mời gọi thắm thiết hướng về tương lai

Thuyền em rách nát còn lành được không ?

Nhà thơ Cộng Sản đã nâng cô gái lên trong nỗi tuyệt vọng để nhìn cuộc đời mình phía chân trời rực sáng.

Răng không, cô gái trên sông
Ngày mai cô sẽ từ trong tới ngoài
Thơm như bông nhụy hoa lài
Sạch như nước suối ban mai giữa rừng.
Ngày mai gió mới ngàn phương
Sẽ đưa cô tới một vườn đầy xuân
Ngày mai trong nắng trắng ngần
Cô thôi sống kiếp đày thân giang hồ
Ngày mai bao lớp đời dơ
Sẽ tan như đám mây mờ đêm nay
Cô ơi tháng rộng ngày dài
Mỏ lòng ra đón ngày mai huy hoàng


Ngày mai thôi. Chỉ ngày mai thôi. Thời gian chờ đợi được nhà thơ cam kết trọn vẹn ngay chính trên dòng sông Hương.

Chính từ bài thơ được người chiến sĩ Cách Mạng đọc cho Nguyệt nghe trên chiếc đò định mệnh mà Cô đã có suy nghĩ khác. Cô ước mơ về ngày mai tươi sáng của mình. Đó có lẽ là lý do tại sao mà Nguyệt đã không trốn chạy khỏi xứ Huế với anh chàng lính Sài Gòn. Cô đã ở lại bên dòng Hương Giang để mong chờ một ngày mai và một người chiến sĩ Cách Mạng.
Điều xảy ra đã không như Nguyệt mong chờ.
Khi Liên đến bờ sông tìm Nguyệt, cô gái trên sông ngày nào đã nói, chính thức xác nhận niềm hạnh phúc nhỏ nhoi của mình “ Anh ấy đấy, tên là Sơn, cái người mà em đã đuổi đi năm 75 mà em đã kể cho chị nghe rồi, chị còn nhớ không ? Vừa đi học tập về anh bèn tìm đến em luôn. Hôm trước ảnh rủ em vớt chiếc thuyền này lên, sửa lại để xin vào hợp tác xây dựng đi chở cát trên sông..”
Với người cán bộ Cách Mạng thì Liên xót xa nói “ Anh ấy không còn nữa!”
Đúng vậy, chỉ là “không còn nữa” chứ chưa phải là “chết”.
Chiếc thuyền là cuộc đời Nguyệt. Vớt lên rồi sửa lại để xây dựng lại một cuộc đời.

Có những bộ phim ra đời trước “ Cô gái trên sông” thì ngược lại. Bộ phim “ Về nơi gió cát” của đạo diễn Huy Thành là một ví dụ.



Những hình ảnh trong phim " Về nơi gió cát"

Lũy trở lại quê hương sau chiến tranh và là bí thư chi bộ Đảng. Vợ anh đã có chồng khác là một sĩ quan lính Sài Gòn. Anh không về ngôi nhà của mình mà lên ở trụ sở Ủy ban. Anh đã thể hiện đạo đức của một người Cộng sản. Quên mọi thứ của mình để lo cho đồng bào. Anh còn tạo điều kiện cho người sĩ quan kia cống hiến xây dựng quê hương.
Có lẽ hay nhất là câu nói của Lũy với chủ tịch xã đông con hay bệnh “ Hoàn cảnh của anh mà chỉ có mỗi phụ cấp chủ tịch xã thì gay lắm. Mình là Cộng sản mà trả lương theo kiểu duy tâm như vậy, nếu không tính trước thì nay một ít, mai một ít bọn xấu sẽ đưa bọn mình vào bẫy lúc nào không biết, mất cả tư cách như chơi…”
Đoạn này chính là dự báo cho quốc nạn tham những ngày nay chăng ?

Cái điều khổ sở nhất là hiện nay chúng ta vẫn còn nghe những lời tuyên truyền quá sáo rỗng, bất chấp cả những hiện thực xảy ra trong cuộc sống. Mỗi lần nghe lời bế mạc của các kỳ họp BCH Trung ương Đảng hay các kỳ họp Quốc Hội ai cũng biết thực trạng của đất nước. Đảng, Chính phủ không ngần ngại thừa nhận khuyết điểm của mình trong công tác lãnh đạo điều hành đất nước. Nhưng khi nói chuyện với mấy ông cán bộ cơ sở thì hình như họ mới từ trời rơi xuống.
Ngay cả chuyện Bác Hồ lấy khăn lau nước mắt về thiếu sót của Đảng trong cải cách ruộng đất những năm 1950s, với họ cũng là chuyện lạ. Họ cố giữ lấy những cao đẹp một thời dù rằng hiện nay nó đã lu mờ xuống cấp.
"Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện vô nguyên tắc…” ( Nghị quyết số 12-NQ/TW khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay")
Họ có học, họ có nghe và thảo luận từng câu chữ của Nghị quyết trong các kỳ học tập chính trị. Nhưng nói chuyện với dân thì chưa bao giờ chính miệng họ nói ra những điều đó.

Nhiều cán bộ quản lý ngày nay cũng chưa thoát ra khỏi tình hình này. Thủ trưởng của cơ quan thường là Bí thư tổ chức Đảng ( hay Phó bí thư). Họ cũng bằng này cấp nọ đàng hoàng. Họ là những “Cử nhân chính trị” nhưng rất dị ứng với cụm từ “ Liên Xô và các nước XHCN Đông Âu sụp đổ”. Nói như thế là sai là có ý xấu. Nó chỉ là sự thay đổi hính thái quản lý Nhà nước thôi. Khi đưa ra những sách báo có dùng cụm từ này thì họ im. Chỉ nhìn nhau bằng ánh mắt khó chịu và đưa vào diện “ thù dai, nhớ lâu”

Không biết là có ông cán bộ nào xem bộ phim đó hay không ? Hay đang theo dõi bầu cử Tổng thống Mỹ ai thắng ai thua?
Nhớ quá món cá chua um Thị Nại.

User avatar
quynhoner
Đội phó
Đội phó
 
Posts: 1679
Joined: Tue Jul 27, 2010 3:25 am
Has thanked: 312 times
Have thanks: 629 times
Blog: View Blog (0)
Top

Re: CHỮ TÂM

Postby anh5baulung » Fri Nov 09, 2012 8:17 am

Quinhonner đã viết:
"....................Với người cán bộ Cách Mạng thì Liên xót xa nói “ Anh ấy không còn nữa!”
Đúng vậy, chỉ là “không còn nữa” chứ chưa phải là “chết”.
Chiếc thuyền là cuộc đời Nguyệt. Vớt lên rồi sửa lại để xây dựng lại một cuộc đời.
...................."

- Nếu nói "anh ấy đã chết!" là còn tính nhân bản/nhân văn. Nghĩa là, nếu chết vì nghĩa cao cả, chết vì qui luật" Sinh, lão, bệnh, tử", thì còn người tưởng nhớ: Cúng, giỗ,...
- Nếu nói : " Anh ấy không còn nữa!" thì quả là Đặng Nhật Minh quá bản lĩnh, quá gan trong thời điểm đó? bởi vì: "KHÔNG CÒN NỮA!" thì ngay bản thân Liên, "Người đồng chí; người chồng, là cấp trên" cũng bị loại bỏ khỏi đầu óc của nàng!
Image
Business is Business!
anh5baulung
Đội phó
Đội phó
 
Posts: 3190
Joined: Sat Apr 23, 2011 11:35 pm
Has thanked: 212 times
Have thanks: 351 times
Blog: View Blog (1)
Fan of: SQC Binh Dinh
Top

Re: CHỮ TÂM

Postby quynhoner » Fri Nov 09, 2012 8:54 am

anh5baulung wrote:- Nếu nói : " Anh ấy không còn nữa!" thì quả là Đặng Nhật Minh quá bản lĩnh, quá gan trong thời điểm đó? bởi vì: "KHÔNG CÒN NỮA!" thì ngay bản thân Liên, "Người đồng chí; người chồng, là cấp trên" cũng bị loại bỏ khỏi đầu óc của nàng!

Chắc chắn là sau đó cặp Thu - Liên sẽ dăng cùi bắp ! :D
Nhớ quá món cá chua um Thị Nại.
User avatar
quynhoner
Đội phó
Đội phó
 
Posts: 1679
Joined: Tue Jul 27, 2010 3:25 am
Has thanked: 312 times
Have thanks: 629 times
Blog: View Blog (0)
Top

Re: CHỮ TÂM

Postby anh5baulung » Fri Nov 09, 2012 4:54 pm

Và đây, Phim "Cô gái trên sông":

Image
Business is Business!

anh5baulung
Đội phó
Đội phó
 
Posts: 3190
Joined: Sat Apr 23, 2011 11:35 pm
Has thanked: 212 times
Have thanks: 351 times
Blog: View Blog (1)
Fan of: SQC Binh Dinh
Top

Re: CHỮ TÂM

Postby K'sor Bua » Fri Nov 09, 2012 5:30 pm

Thanks U5. Mới xem một lượt, mai xem tiếp lần nữa.
K'sor Bua
Năng khiếu
Năng khiếu
 
Posts: 138
Joined: Tue May 29, 2012 4:21 am
Has thanked: 10 times
Have thanks: 6 times
Blog: View Blog (0)
Fan of: Barcelona
Top

Re: CHỮ TÂM

Postby quynhoner » Fri Nov 09, 2012 10:55 pm

K'sor Bua wrote:Thanks U5. Mới xem một lượt, mai xem tiếp lần nữa.

Lão 5 kiếm đâu ra phim đó hay vậy ta ? Hôm qua gõ lên youtube lại không thấy. Phải lấy điện thoại ghi âm những đoạn thoại cần thiết. :)
Nhớ quá món cá chua um Thị Nại.
User avatar
quynhoner
Đội phó
Đội phó
 
Posts: 1679
Joined: Tue Jul 27, 2010 3:25 am
Has thanked: 312 times
Have thanks: 629 times
Blog: View Blog (0)
Top

Re: CHỮ TÂM

Postby anh5baulung » Sat Nov 10, 2012 7:35 am

VTV đã giới thiệu:
Phim cuối tuần: Cô gái trên sông

Bộ phim truyện nhựa kinh điển của Điện ảnh Việt Nam “Cô gái trên sông” của đạo diễn Đặng Nhật Minh sẽ được giới thiệu đến quý khán giả trong chương trình phim cuối tuần lúc 21h30, 4/11 trên VTV1.
Image
(Một cảnh trong phim)

Cô gái trên sông là bộ phim được đạo diễn Đặng Nhật Minh chuyển thể năm 1987 dựa trên kịch bản của chính mình với cảm hứng sáng tạo bắt nguồn từ bài thơ Tiếng hát sông Hương của nhà thơ Tố Hữu. Chuyện phim xoay quanh số phận cay đắng của Nguyệt - một cô gái giang hồ trên sông Hương.

Trong một lần bị lính ngụy truy đuổi, anh lính Thu được Nguyệt cứu sống. Nguyệt cũng không lường trước được cuộc đời mình rồi sẽ sang một bước ngoặt mới sau cái đêm định mệnh ấy. Sau quãng thời gian giằng xé giữa tình cảm cũ với một sĩ quan cộng hòa với những hy vọng nhen nhóm từ cuộc gặp gỡ bất ngờ trên sông Hương với người người lính tên Thu, Nguyệt lại rơi vào những thử thách mới trong đời sau ngày giải phóng khi gặp lại người cô đã cứu mạng, nay là một cán bộ cách mạng. Nhưng tất cả những gì cô nhận được chỉ là cái nhìn lạnh lùng và sự trốn tránh…

Cô gái trên sông là một kết hợp đẹp đẽ giữa câu chuyện nhiều bi kịch nhưng không bi lụy cùng ngôn ngữ điện ảnh tinh tế và diễn xuất xuất sắc của các diễn viên, đặc biệt nữ nghệ sĩ Minh Châu trong vai Nguyệt. Phim đã nhận giải thưởng Bông sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 8 (1988).

VTV trân trọng gửi tới quý khán giả bộ phim Cô gái trên sông trong chương trình Phim cuối tuần phát sóng 21h30, chủ nhật, ngày 4/11.

Tác giả : VTV.Vn
http://www.vtv.vn/Article/Get/Phim-cuoi ... 0461d.html
Image
Business is Business!
anh5baulung
Đội phó
Đội phó
 
Posts: 3190
Joined: Sat Apr 23, 2011 11:35 pm
Has thanked: 212 times
Have thanks: 351 times
Blog: View Blog (1)
Fan of: SQC Binh Dinh
Top

Re: CHỮ TÂM

Postby anh5baulung » Sat Nov 10, 2012 7:57 am

Mời các bạn đọc thêm về Đạo diễn ĐẶNG NHẬT MINH

Đạo diễn Đặng Nhật Minh: Tôi tin vào lẽ công bằng
( Báo Quảng Trị online post lại bài đăng trên báo Thanh Niên)
Ngày cập nhật: 05/11/2012 9:25:42 SA

(TNO) - Những tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Đặng Nhật Minh luôn thoát ra khỏi những hạn chế của tư tưởng, xu hướng nhất thời. Ông là người không sợ phải “bơi ngược dòng” giữa những chỉ trích, phản đối.

Ông sinh ra trong một gia đình nền nếp, gia giáo tại Huế. Trong nhà, mọi người đều theo nghề y và dạy học, bố ông là bác sĩ nổi tiếng Đặng Văn Ngữ. Nhưng Đặng Nhật Minh không chọn nối nghiệp cha mà lại để mình đẩy đưa theo những tình cờ nối tiếp nhau của số phận. Sang Liên Xô du học, trở về làm phiên dịch viên tiếng Nga trong lĩnh vực điện ảnh, nhưng làm mãi công việc này ông thấy nhàm chán và muốn được thay đổi. Ông tự đọc các sách về điện ảnh. Và một ngày cơ hội đến khi ông được mời làm đạo diễn bộ phim tài liệu Theo chân người địa chất. Ông yêu công việc làm phim tài liệu và nghĩ sẽ dừng chân ở đây. Nhưng lạ là, cơ hội làm phim tài liệu cứ dần ít đi, trong khi cơ hội làm phim truyện lại luôn mỉm cười với ông.

Xác định hướng đi riêng

Bộ phim truyện đầu tiên do ông đạo diễn là Những ngôi sao biển, chuyển thể từ vở kịch nói của tác giả Nguyễn Khắc Phục - không gây được chú ý nên đến giờ chẳng mấy người còn nhớ. Cảm thấy bất lực trước điện ảnh, ông toan bỏ nghề để theo nghiệp viết văn - niềm say mê và năng khiếu từ thuở nhỏ. Ông dành hết tâm huyết viết truyện ngắn Thị xã trong tầm tay, trong đó bày tỏ nỗi bất bình của ông trước những giáo điều quái gở: chủ nghĩa lý lịch, chủ nghĩa thành phần, đấu tranh giai cấp… Nhà triết học Vũ Hoàng Địch đã khuyên ông chuyển thể truyện ngắn thành phim truyện. Không ngờ, đây là bộ phim mang nhiều tính thử nghiệm lại đánh dấu bước ngoặt lớn với cuộc đời làm điện ảnh của ông (phải lưu ý rằng, ông không được học chuyên ngành đạo diễn điện ảnh, chỉ được cử đi học 2 khóa thực tập ngắn hạn tại nước ngoài).

Cái tên Đặng Nhật Minh đã bắt đầu khiến giới làm nghề chú ý khi sử dụng thủ pháp kể chuyện mới, câu chuyện của quá khứ và hiện tại đan xen, kết nối qua một nhân vật. Từ bộ phim này, ông đã hiểu rõ và xác định được hướng đi riêng: chỉ làm phim với kịch bản do ông viết, về những vấn đề ông quan tâm và về những câu chuyện khiến ông rung động. Ông dám xoáy vào những góc nhìn khác biệt với xu hướng đương thời, không mô tả không khí thời cuộc mà đi sâu vào những thân phận, những góc khuất, tâm hồn và bản năng của con người, không tô hồng hiện thực mà nhìn thẳng vào những mặt trái của nó không chút e dè. Và tất nhiên, những trắc trở luôn gặp phải trên con đường ông đi là điều dễ hiểu.

Những năm 1980 khi phản ánh chiến tranh vẫn là đề tài chính trong các tác phẩm điện ảnh, đạo diễn Đặng Nhật Minh đã cho ra đời bộ phim Bao giờ cho đến tháng mười. Không tái hiện cuộc chiến như những nhà làm phim khác thường làm, bộ phim xoáy vào nỗi đau của người phụ nữ có chồng hy sinh nơi chiến trận, rộng hơn là nỗi cô đơn chống chếnh của những người ở lại. Nhân vật của ông không chỉ buồn khổ mà còn khát khao được yêu thương, nhưng vào thời điểm ấy lại bị cho là sướt mướt, ủy mị, không phù hợp với “chất” tuyên truyền đang được chú trọng thời điểm đó. Trong phim, ông đưa vào chi tiết sáng tạo khá “đắt” cho thấy đời sống tâm linh, tín ngưỡng dân gian của người Việt: Duyên tìm gặp lại hồn người chồng đã hy sinh tại chợ âm phủ, nhưng lại bị chỉ trích là “mê tín dị đoan”. Người ta yêu cầu phải bỏ đi mối tình của Duyên với thầy giáo Khang và cắt cảnh Duyên gặp lại hồn chồng, nhưng ông quyết không đồng ý vì làm thế “còn đâu là phim của tôi”, sự dằn vặt, nỗi đau trong mất mát của nhân vật cũng sẽ mất đi. Ông vẫn luôn kiên định như vậy trước những sóng to gió cả. “Quan trọng nhất là nhà làm phim phải có tư tưởng trong tác phẩm. Có tư tưởng rồi thì mới kiên định được”, ông chia sẻ.

Đến thời kỳ đầu đổi mới, đạo diễn Đặng Nhật Minh làm phim Cô gái trên sông, câu chuyện về sự phản bội của người chiến sĩ nội thành với Nguyệt, cô gái đã giúp đỡ cưu mang mình trong lúc hoạn nạn. Bộ phim được trao giải Bông sen Bạc tại liên hoan phim VN. Nhưng ngay lúc đó, có ý kiến lên án phim đã làm xấu hình ảnh người chiến sĩ cách mạng. Và dù không bị cấm chiếu, nhưng bộ phim đã không đến được với đông đảo công chúng cho tới mãi tận sau này.

Số phận của Thương nhớ đồng quê cũng long đong không kém. Người ta không ngại đổ cho tác giả tội bôi đen đời sống hiện thực nông thôn. “Tôi đã quen với những kiểu nhận xét như thế này. Nhưng sáng tác thì không bao giờ được sợ, phải luôn là chính mình, luôn trung thành với mình. Không được xu thời mà phải hướng tới cái vĩnh cửu. Mặc dù làm như thế có thể chưa được chấp nhận ngay”, ông trầm ngâm.

“Điện ảnh không phải cái ao tù”


Phải mất một khoảng thời gian, những bộ phim một thời chịu bao oan ức của ông mới được nhìn nhận lại một cách xứng đáng. Trong khi ngay tại thời điểm bị dư luận trong nước công kích, thế giới (trong đó có nhiều nước phương Tây) đã tôn vinh, trình chiếu các tác phẩm của ông - nhà làm phim đến từ đất nước cộng sản. “Có lẽ vì những phim của tôi là những phim 100% Việt Nam, không lai căng, không bắt chước ai, người ta tìm thấy trong phim của tôi tình cảm, tâm lý con người, văn hóa của người Việt Nam, chứ kỹ thuật làm phim của mình sao sánh với họ được” - ông nói. Bao giờ cho đến tháng mười được giải đặc biệt của Ban giám khảo tại Liên hoan phim Honolulu (Hawaii, Mỹ), Cô gái trên sông được hãng truyền hình Đức mua lại, sau đó được công chiếu trong tuần phim các nước XHCN tại Kotbus, và tiếp tục chu du tới các quốc gia như Nhật Bản, Mỹ, Canada, Ấn Độ…

Liên tiếp sau những “ba chìm bảy nổi” với nghiệp làm phim, ông vẫn vững vàng: “Điện ảnh giống như đại dương rộng lớn, không phải cái ao tù. Đó là may mắn của những người làm phim. Những cố gắng của họ rồi sẽ được thế giới nhìn nhận. Chỉ trừ khi anh không có gì sáng tạo, không mang được đến cái gì mới lạ thì người ta mới không quan tâm. Còn nếu có thì thế nào cũng được nhìn nhận. Tôi luôn tin vào lẽ công bằng. Những tác phẩm có giá trị đích thực sẽ không bao giờ bị lãng quên”.


"Sáng tác thì không bao giờ được sợ, phải luôn là chính mình, luôn trung thành với mình. Không được xu thời mà phải hướng tới cái vĩnh cửu"

Đạo diễn Đặng Nhật Minh

Ngọc An
http://baoquangtri.vn/default.aspx?TabI ... emID=62083
Image
Business is Business!

anh5baulung
Đội phó
Đội phó
 
Posts: 3190
Joined: Sat Apr 23, 2011 11:35 pm
Has thanked: 212 times
Have thanks: 351 times
Blog: View Blog (1)
Fan of: SQC Binh Dinh
Top

Re: Phim CÔ GÁI TRÊN SÔNG THẬT Ý NGHĨA

Postby Thuận Đức » Sat Nov 10, 2012 8:21 am

Dòng thời gian wrote:
Thuận Đức wrote:Sau liên hoan phim, Đức đã mua phim này, một số nước lớn đăng ký mời chiếu,...Nhưng trong nước thì bị phê phán, phản đối, họ lên án phim đã làm xấu đi hình ảnh của người chiến sĩ Cách mạng. Mặc dù, chưa có văn bản nào ra lệnh cấm chiếu, nhưng chả có ai dám chiếu, do vậy bộ phim đã không đến được với đông đảo công chúng.

Theo cạn nghĩ của tôi, VTV như muốn gióng hồi chuông cảnh tỉnh những ai quên ơn, bội nhĩa với nhân dân mình. Và, tôi đã xem, đã suy nghỉ thấy thấm thía CHỮ TÂM.



Vậy mà hồi đó quê tui vẫn có chiếu phim này đó chứ. Lúc đó còn nhỏ có biết gì đến ý nghĩa mà bộ phim muốn chuyển tải đâu. Cứ thấy đội chiếu phim lưu động phát loa rao (có câu cấm trẻ em). Bởi vì thấy cấm nên tò mò bẻ rào vào xem chui. Thấy có cảnh "trai trên gái dưới" ở trong phim nên cứ nghĩ có lẽ vì cảnh nọ mà người ta cấm con nít.

Tui vẫn không hiểu ý nghĩa với HIỆN TẠI là gì? Có liên quan gì đến "những ai quên ơn, bội nghĩa..." :think:


Mời bạn đọc trích hồi ký của NSND Đạng Nhật Minh, đăng trên tạp chí Sông Hương, như phần nào trả lời:

Cô gái trên sông
ĐẶNG NHẬT MINH: (Trích hồi ký)Sau khi đi thực tập về điện ảnh một thời gian ngắn ở Paris về, tôi bắt đầu viết kịch bản Cô gái trên sông mà tôi đã có ý định từ trước như một món nợ tinh thần đối với xứ Huế, quê hương tôi. Cô gái trong kịch bản chính là cô gái trong bài thơ của nhà thơ Tố Hữu: Tiếng hát sông Hương. Cô gái đó tượng trưng cho nhân dân khổ đau hy vọng vào một ngày mai tươi sáng, hết lòng che chở cho cách mạng. Nhưng khi thành công rồi thì một số người đã quay lưng lại với họ.
http://tapchisonghuong.com.vn/tin-tuc/p ... &page_no=2
Thuận Đức
Năng khiếu
Năng khiếu
 
Posts: 126
Joined: Mon Apr 02, 2012 1:09 am
Has thanked: 6 times
Have thanks: 6 times
Blog: View Blog (0)
Fan of: Barcelona
Top


Return to Văn hóa- Nghệ thuật- Giải trí

Who is online

Users browsing this forum: Alexa [Bot] and 1 guest