Thể thao >> Bóng đá Bình Định  
  Đánh mất bản sắc    2010-09-05 11:42:30  
 

Đã ba mùa bóng trôi qua từ ngày rời xa V-League, giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam, SQC Bình Định vẫn trầy trật lặn hụp ở giải hạng Nhất. Người hâm mộ giờ không còn nhận ra dáng dấp của ngựa ô đất Võ ngày nào.

Năm 2007, HLV Dương Ngọc Hùng cùng 7 công thần ra đi, bóng đá Bình Định rơi vào thế khó, HLV Nguyễn Ngọc Thiện được cho là dũng cảm khi nhận thế vai. Bộn bề khó khăn nhưng dấu ấn của thầy Thiện để lại khá rõ nét trong lối chơi của Boss Bình Định. Lối đá bốc lửa, luôn “cháy” hết mình, vô tư của những cầu thủ trẻ đã ghi tạc ấn tượng đẹp trong lòng người hâm mộ. Boss Bình Định của mùa giải 2008 dù không trụ lại được ở V-League, nhưng bản sắc và lối đá phòng ngự - phản công không hề bị phai phôi. Lứa cầu thủ trẻ sung sức được gieo nhiều hy vọng.

Bình Định rớt hạng, HLV Dương Ngọc Hùng bất ngờ được mời về, không ít người khấp khởi mừng thầm. Tiếc rằng cái hạn ba năm lên V-League bất thành. Đôi lúc nhiều người đã lên tiếng “hãy để ông Hùng được thua”. Ông Hùng cũng đã được thua, nhưng rốt cuộc đội bóng cũng chẳng thu hoạch được gì. Chẳng hiểu được tôi luyện và lĩnh hội thế nào mà hệ thống phòng ngự - nơi được HLV dành nhiều quan tâm lại là khâu yếu nhất. Và chính từ đây, lần ra đi thứ hai của thầy Hùng bắt đầu.

Suốt ba mùa giải, các cầu thủ ở hàng phòng ngự Bình Định liên tục mắc lỗi ở những vị trí quan trọng, từ thủ môn đến trung vệ, hậu vệ cánh. Sai lầm nối tiếp sai lầm, hệ quả là Bình Định trượt dài và đánh mất luôn chính mình. Ở tuyến trên, những pha đánh biên và phối hợp trung lộ thần tốc cũng biến mất, thay vào đó là lối đá chậm, ít biến hóa và thiếu sự sáng tạo. Những pha sút phạt và nã đại bác ngẫu hứng của Cruz không bù đắp nổi sự xuống dốc của hàng tấn công. Bất đắc dĩ, ông Hùng mới chấp nhận tuyển về Quốc Trung, Việt Khoa, Văn Hoán…những trung vệ không còn được trọng dụng ở các đội bóng khác. Lại thất bại. Chiêu mộ thêm Long Giang, A Huỳnh, Văn Thuận, SQC Bình Định dưới thời HLV Phan Tôn Quyền còn nhợt nhạt hơn. Sức ì ở SQC Bình Định quá lớn bởi nhiều cầu thủ muốn yên phận ở hạng Nhất.

Khi một cơ thể không sống bằng máu chính nó sản sinh ra thì dù được tiếp thêm bao nhiêu lượng máu ngoài thì ai cũng biết thời gian sống của cơ thể ấy giống như những khắc đếm ngược. Đây chính là lúc người ta lượng định tình yêu, thái độ và cách điều hành của những người làm bóng đá chuyên nghiệp ở SQC Bình Định.
 
     
    In trang này