Đăng ký Đăng nhập
Chào mừng các bạn đến với BinhDinhFFC.com !- Hãy đăng ký Thành viên để tham gia trao đổi, bình luận về bóng đá, tin tức con người, quê hương Bình Định...
       Thể thao >> Bóng đá trong nước
 
BÓNG ĐÁ VIỆT NAM VÀO MÙA CHUYÊN NGHIỆP THỨ 10: 13 và phú quý giật lùi
   
Cập nhật : 27.01.2010
 

Chỉ có bóng đá Việt Nam mới mua một đội bóng và đổi tên dễ như mua xe và cũng chỉ bóng đá Việt Nam mới có vụ sát ngày khai mạc bỏ giải.

Hôm qua, những nhà điều hành bóng đá phải ngồi lại để xử một việc đã rồi: Đội Thanh Hóa B giờ chót bỏ không dự giải hạng nhất.

Thanh Hóa B bỏ đội gây nên những phức tạp từ con số 13. Lịch đấu phải điều chỉnh và cứ một vòng đấu sẽ thừa ra một đội ngồi chơi xơi nước (do chỉ có sáu cặp đấu mỗi lượt). Đây sẽ là kẽ hở rất lớn để tiêu cực luồn vào và nảy sinh những toan tính đặc biệt ở những vòng cuối. Và VFF đã phải làm nhẹ tính căng thẳng ở giải đấu 13 đội: Chỉ một đội xuống hạng.

Từ 14 rơi xuống 13 đội đã lộ ra những bất cập của một nền bóng đá mà ít ai dám nhìn thẳng vào vấn đề. Thanh Hóa chắc chắn sẽ không bỏ đội B ở giải hạng nhất nếu họ không mua được Thể Công và hợp thức hóa chuyện sang tên thành Lam Sơn Thanh Hóa để đá chuyên nghiệp.

Từ một đội đã xuống hạng, Thanh Hóa móc với một doanh nghiệp để mua “xác” và “suất” chuyên nghiệp của Thể Công. Rồi chuyển từ tay phải qua tay trái, thế là hô biến và Thanh Hóa không phải vất vả tranh lên chuyên nghiệp theo đúng lộ trình nữa. Cũng vì thế mà cái đội con đẻ nay lại thành con nuôi và bị giải tán (không đá hạng nhất nữa) với lý do không có kinh phí.

Thanh Hóa mùa trước xuống hạng thì năm nay hô biến lại có cái đội Lam Sơn Thanh Hóa đá chuyên nghiệp đàng hoàng. Ảnh: XUÂN HUY - QUANG THẮNG

Lỗi không phải do những nhà làm bóng đá xứ Thanh mà lỗi do cái cơ chế cùng quy định của bóng đá Việt Nam quá dễ dãi với việc mua và sang tên đội bóng. Nó cũng giống với TP, đang từ nhà có con một (đội duy nhất TP.HCM) trở nên nhà có hai đứa và con đẻ cứ phải sống lây lất sau khi con nuôi được mua về và hợp thức hóa thành “con trưởng”.

VFF đã giao cho ban kỷ luật xử lý vụ việc. Gọi là xử lý đội Thanh Hóa B bỏ cuộc nhưng thực chất là xử vào chính sự thiếu chuyên nghiệp của mình. Bởi với khung hình phạt cao nhất (phạt 300 triệu đồng) thì thấm gì so với một kế hoạch mua áo đổi tên và của một đội đã xuống hạng nhưng nay vẫn chơi ở chuyên nghiệp.

Người ta gọi đấy là một trò hề trong công tác điều hành được gắn cái mác đẻ ra rất nhiều luật, rất nhiều quy định nhưng hươu thì cứ chạy lung tung mà không phạm luật nội bộ.

FIFA rất khắt khe trong việc mua bán, chuyển nhượng đội bóng với phần quy định phiên hiệu và văn phòng của một đội bóng. FIFA cũng rất trân trọng những giá trị truyền thống qua việc giữ cái tên của các CLB, bất kể ông chủ sở hữu của nó là ai hay doanh nghiệp nào.

Ta thì hay lấy FIFA ra để “đòi hỏi” và để “nạt” ngược cơ quan quản lý nhà nước nhưng cũng rất hay đi ngược chiều FIFA. Bằng chứng là mỗi năm, mỗi mùa ta lại có hàng loạt cái tên mới, rồi hàng loạt cuộc mua bán, chuyển nhượng, sang tên.

Tại sao không ai tiếc cho những giá trị truyền thống 55 năm như Thể Công hay hơn 30 năm như Cảng Sài Gòn bị mai một?

Ta đang xử lý một đội bóng bỏ cuộc vì vi phạm luật chơi nhưng ai sẽ xử lý những người mở ra điều lệ trái khoáy để các đội vi phạm.

Nếu có một điều lệ và một quy định nghiêm túc thì dứt khoát không thể có cảnh thích thì đá, không thích thì nghỉ chơi.

Bóng đá Việt Nam ở mùa chuyên nghiệp thứ 10 nhưng cứ phải chịu cảnh “phú quý giật lùi”. Nói như một chuyên gia là nó giống như trò chơi của con trẻ khi sẵn sàng nghỉ chơi vì có đứa đầu têu ăn gian.

Tệ thật!

NGUYỄN NGUYÊN

   
<<Quay lai    
  Gửi cho bạn bè Trang in Top
   
     
  Tin tức khác của Bóng đá trong nước  
     •  Vòng 1 giải hạng Nhất: Nhập cuộc chậm chạp (30.01.2010)  
     •  V-League 2010: Ngoại binh “đe dọa” hàng nội (29.01.2010)  
     •  HLV Calisto chưa ký hợp đồng với VFF (20.01.2010)  
     •  Việt Nam thua sít sao Trung Quốc dù chơi thiếu người (18.01.2010)  
     •  Lê Công Vinh: “Việt Nam có thể thắng Trung Quốc” (16.01.2010)  
     •  VFF “ngăn cản” ông Calisto đến T&T Hà Nội (14.01.2010)  
     •  Khai mạc Navi Bank Cup: Hòa cả làng (11.01.2010)  
     •  2009: V-League lọt vào top 100 xếp hạng thế giới (07.01.2010)  
     •  Tuyển Việt Nam lại gặp khó khăn vì chấn thương (23.12.2009)  
   
  Trang 1
 
 
 


Vòng 1 giải hạng Nhất: Nhập cuộc chậm chạp

 
 


V-League 2010: Ngoại binh “đe dọa” hàng nội

 
 


HLV Calisto chưa ký hợp đồng với VFF

 
 


Lê Công Vinh: “Việt Nam có thể thắng Trung Quốc”

 
 


Khai mạc Navi Bank Cup: Hòa cả làng

 
   
 
Trang chủ | Thể thao | Văn hóa - Xã hội | Đất nước - Con người | Võ thuật - Truyền thống | Diễn đàn | Media | Thư viện Ảnh | Liên hệ | Top
© 2003 - Bản quyền thuộc Hội cổ động viên Bóng đá BinhDinhFFC
Website: http://binhdinhffc.com, Diễn đàn: http://binhdinhffc.com/diendan
Thiết kế và phát triển bởi : Hội CĐV BinhDinhFFC
Liên hệ: webmaster@binhdinhffc.com