Last visit was: Sun Jun 03, 2007 12:56 am It is currently Sun Jun 03, 2007 12:56 am

All times are UTC




 [ 22 posts ]  Go to page 1, 2  Next
Author Message
 Post subject: Tức mấy ông lãnh đạo quá!!!
PostPosted: Fri May 19, 2006 12:39 am 
Offline
Đội hình 2
Đội hình 2

Joined: Sat Oct 09, 2004 2:13 am
Posts: 253
Location: phố hoa
Dự luật thuế thu nhập cá nhân của Bộ Tài chính vừa đưa ra khiến dư luận, nhất là tầng lớp nhân dân lao động xôn xao. Với mức quy định này, Bộ Tài chính đã chủ trương tận thu với cả người nghèo.

Theo Dự thảo Luật thuế thu nhập cá nhân sắp tới đây được Bộ Tài chính trình Quốc hội xem xét, người có thu nhập 1 triệu đồng mỗi tháng cũng sẽ áp dụng mức thuế suất 5%. Tuy nhiên, mức chiết giảm có thể lên tới 12-20 triệu đồng/năm.

Tổng cục Thuế cho biết, nếu theo bản dự thảo thì đối tượng nộp thuế sẽ được mở rộng ra tới toàn dân. Khi ấy, mức thuế khởi điểm sẽ không phải là 5 triệu hay 3 triệu đồng/tháng mà người có thu nhập khoảng 1 triệu đồng mỗi tháng cũng phải có nghĩa vụ đóng thuế.

Trong chương trình xây nhà cho người thu nhập thấp ở TP.HCM, một căn hộ chung cư trả góp bán cho người nghèo có giá từ 350 đến 400 triệu đồng.

Tính sơ, để mua được căn hộ, trước mắt người mua phải bỏ ra 1/3 số tiền trị giá căn nhà, khoảng 170 triệu đồng. Số còn lại cộng với tiền lãi trả góp trong vòng 10 năm khoảng 300 triệu nữa, vị chi mỗi tháng trả khoảng 2,5 triệu đồng.

Để mua được căn hộ này, người mua phải có thu nhập ít nhất mỗi tháng từ 4 đến 5 triệu đồng. Vì nếu chỉ có 3 triệu thì sau khi trả nợ hàng tháng, sẽ trắng tay không lấy gì nuôi mình hàng ngày. Đối tượng này được TP.HCM xác định là “nghèo”. Những căn hộ này được bán cho người nghèo.

Còn nhớ, khoảng năm 2003, tạp chí Tiếp Thị Gia Đình có đưa ra một nội dung tư vấn “Làm thế nào để chi tiêu với 2 triệu đồng/tháng?”.

Trong mẩu tư vấn này, tạp chí đã đưa ra bảng liệt kê các khoản chi tiêu sít sao. Tiền ăn, tiền thuê nhà trọ, tiền điện nước, tiền xăng xe… được tính toán khá tỉ mỉ. Nhìn bảng kê này người ta có thể yên tâm mà nghĩ rằng: “Hóa ra TP.HCM cũng chẳng có gì là khó sống hay ghê gớm”. Dân nhập cư nhìn vào đây cũng có thể hy vọng tìm được kế sinh nhai nơi xứ sở phồn hoa đô hội.

Thế nhưng sau khi đọc kỹ, trong bảng thống kê không hề thấy bất cứ mục nào nói tới việc chi tiêu cho học hành của con cái; không thấy có mục nào chi cho việc gửi xe máy, vá săm, thay nhớt xe, mua thuốc cảm cúm, hay thay bóng đèn điện quang bị cháy. Tuyệt nhiên không thấy có khoản nào để mua giày dép, kể cả quần áo cũng không!

Trong bảng này cũng không hề thấy có khoản nào chi cho tấm vé xem phim, ca nhạc, bóng đá…, dẫu rằng mỗi tháng chỉ một lần.

Nghĩa là nếu có gia đình, thì chắc chắn con cái phải chịu dốt, còn nếu độc thân thì cũng hoàn toàn đoạn tuyệt với việc tiếp xúc các loại hình văn hóa nghệ thuật, giao lưu. Còn khi bất thình lình bị cảm cúm hay hỏng xe, thì đành kêu trời hoặc trông mong vào lòng thương hại nào đó.

Lúc đó đồng tiền còn có giá hơn bây giờ. Sau 3 năm, khi mọi thứ đều tăng giá, nếu thu nhập có tăng thêm 1 triệu nữa, có lẽ bảng tư vấn chi tiêu kia cũng không thể linh động hơn. Bởi 2,7 triệu đồng ngày hôm nay so với 2 triệu của năm 2003 cũng không khác nhau là mấy. Liệu tiện tặn có đủ cho cuộc sống trong thời buổi củi quế gạo châu?

Không rõ người soạn thảo văn bản luật có quan niệm thế nào về tình hình kinh tế đất nước và đời sống nhân dân lao động hiện nay. Nên nhớ một điều rằng, người có thu nhập ở mức 3 triệu đồng đa số là tầng lớp nhân dân lao động và công chức trung bình. Người dân lao động hoàn toàn không có bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội.

Người lao động ở các đô thị lớn lại không có nhà mà phải ở nhà thuê. Tất cả mọi chi tiêu của cả gia đình, rủi ro hoạn nạn, bệnh tật ốm đau, học hành của con cái, nhà trọ nhà thuê đều trông mong tất cả ở khoản thu nhập này.

Vì vậy quy định mức khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân từ 3 triệu đồng, không khác nào một cú đánh nữa vào cuộc sống vốn dĩ đã khốn khó của người dân nghèo.

Đến giờ này, diễn biến dầu thô cùng với vàng và đồng đôla vùn vụt tăng giá vẫn cứ là sự kiện nóng hổi của cả nước. Việc tăng giá xăng cùng với việc chỉ số lạm phát những năm qua tăng lên, khiến cuộc sống của người dân ngày càng bị thu hẹp. Làm luật liên quan đến đời sống cộng đồng mà không thấu hiểu đời sống xã hội, chỉ căn cứ trên ý chí của mỗi cá nhân mình, là sự vô tâm, vô cảm.

Giờ đây thêm Bộ Công nghiệp cũng đề nghị nhanh chóng thực hiện điều chỉnh giá điện để hỗ trợ việc huy động vốn đầu tư của Tổng Công ty Điện lực Việt Nam. Khó vay vốn, tiến độ đầu tư các dự án bị ảnh hưởng, đe dọa khả năng thiếu điện cho nhu cầu phát triển kinh tế. Với phương án tăng giá điện từ ngày 1/7, dự kiến giai đoạn 2006-2010 lợi nhuận thu được từ tăng giá điện sử dụng để bổ sung nguồn vốn đầu tư đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Dự kiến của Tổ công tác liên ngành về xây dựng phương án giá điện, sau khi lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tài chính (đến 25/5), sẽ hoàn thiện báo cáo và tờ trình phương án giá để trình Thủ tướng.

Túm lại, thương cho thân phận dân đen. Bởi vì mồ hôi nước mắt đổ xuống, thậm chí có đổ cả xương máu nữa mà nhà nước tận thu để lấy tiền đầu tư không đúng chỗ. Thật xót xa và uất hận khi mồ hôi xương máu của người nghèo chảy vào túi của bọn người giàu, kẻ tham nhũng. Embarassed Embarassed

_________________
Một vành trăng khuyết, ba sao giữa trời

Image


 
 Profile Send private message  
 
 Post subject: Re: Tức mấy ông lãnh đạo quá!!!
PostPosted: Fri May 19, 2006 2:21 am 
Offline
Đội phó
Đội phó

Joined: Wed Apr 14, 2004 12:55 am
Posts: 601
tiger-dragon wrote:
Dự luật thuế thu nhập cá nhân của Bộ Tài chính vừa đưa ra khiến dư luận, nhất là tầng lớp nhân dân lao động xôn xao. Với mức quy định này, Bộ Tài chính đã chủ trương tận thu với cả người nghèo.

Theo Dự thảo Luật thuế thu nhập cá nhân sắp tới đây được Bộ Tài chính trình Quốc hội xem xét, người có thu nhập 1 triệu đồng mỗi tháng cũng sẽ áp dụng mức thuế suất 5%. Tuy nhiên, mức chiết giảm có thể lên tới 12-20 triệu đồng/năm.

Tổng cục Thuế cho biết, nếu theo bản dự thảo thì đối tượng nộp thuế sẽ được mở rộng ra tới toàn dân. Khi ấy, mức thuế khởi điểm sẽ không phải là 5 triệu hay 3 triệu đồng/tháng mà người có thu nhập khoảng 1 triệu đồng mỗi tháng cũng phải có nghĩa vụ đóng thuế.

Trong chương trình xây nhà cho người thu nhập thấp ở TP.HCM, một căn hộ chung cư trả góp bán cho người nghèo có giá từ 350 đến 400 triệu đồng.

Tính sơ, để mua được căn hộ, trước mắt người mua phải bỏ ra 1/3 số tiền trị giá căn nhà, khoảng 170 triệu đồng. Số còn lại cộng với tiền lãi trả góp trong vòng 10 năm khoảng 300 triệu nữa, vị chi mỗi tháng trả khoảng 2,5 triệu đồng.

Để mua được căn hộ này, người mua phải có thu nhập ít nhất mỗi tháng từ 4 đến 5 triệu đồng. Vì nếu chỉ có 3 triệu thì sau khi trả nợ hàng tháng, sẽ trắng tay không lấy gì nuôi mình hàng ngày. Đối tượng này được TP.HCM xác định là “nghèo”. Những căn hộ này được bán cho người nghèo.

Còn nhớ, khoảng năm 2003, tạp chí Tiếp Thị Gia Đình có đưa ra một nội dung tư vấn “Làm thế nào để chi tiêu với 2 triệu đồng/tháng?”.

Trong mẩu tư vấn này, tạp chí đã đưa ra bảng liệt kê các khoản chi tiêu sít sao. Tiền ăn, tiền thuê nhà trọ, tiền điện nước, tiền xăng xe… được tính toán khá tỉ mỉ. Nhìn bảng kê này người ta có thể yên tâm mà nghĩ rằng: “Hóa ra TP.HCM cũng chẳng có gì là khó sống hay ghê gớm”. Dân nhập cư nhìn vào đây cũng có thể hy vọng tìm được kế sinh nhai nơi xứ sở phồn hoa đô hội.

Thế nhưng sau khi đọc kỹ, trong bảng thống kê không hề thấy bất cứ mục nào nói tới việc chi tiêu cho học hành của con cái; không thấy có mục nào chi cho việc gửi xe máy, vá săm, thay nhớt xe, mua thuốc cảm cúm, hay thay bóng đèn điện quang bị cháy. Tuyệt nhiên không thấy có khoản nào để mua giày dép, kể cả quần áo cũng không!

Trong bảng này cũng không hề thấy có khoản nào chi cho tấm vé xem phim, ca nhạc, bóng đá…, dẫu rằng mỗi tháng chỉ một lần.

Nghĩa là nếu có gia đình, thì chắc chắn con cái phải chịu dốt, còn nếu độc thân thì cũng hoàn toàn đoạn tuyệt với việc tiếp xúc các loại hình văn hóa nghệ thuật, giao lưu. Còn khi bất thình lình bị cảm cúm hay hỏng xe, thì đành kêu trời hoặc trông mong vào lòng thương hại nào đó.

Lúc đó đồng tiền còn có giá hơn bây giờ. Sau 3 năm, khi mọi thứ đều tăng giá, nếu thu nhập có tăng thêm 1 triệu nữa, có lẽ bảng tư vấn chi tiêu kia cũng không thể linh động hơn. Bởi 2,7 triệu đồng ngày hôm nay so với 2 triệu của năm 2003 cũng không khác nhau là mấy. Liệu tiện tặn có đủ cho cuộc sống trong thời buổi củi quế gạo châu?

Không rõ người soạn thảo văn bản luật có quan niệm thế nào về tình hình kinh tế đất nước và đời sống nhân dân lao động hiện nay. Nên nhớ một điều rằng, người có thu nhập ở mức 3 triệu đồng đa số là tầng lớp nhân dân lao động và công chức trung bình. Người dân lao động hoàn toàn không có bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội.

Người lao động ở các đô thị lớn lại không có nhà mà phải ở nhà thuê. Tất cả mọi chi tiêu của cả gia đình, rủi ro hoạn nạn, bệnh tật ốm đau, học hành của con cái, nhà trọ nhà thuê đều trông mong tất cả ở khoản thu nhập này.

Vì vậy quy định mức khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân từ 3 triệu đồng, không khác nào một cú đánh nữa vào cuộc sống vốn dĩ đã khốn khó của người dân nghèo.

Đến giờ này, diễn biến dầu thô cùng với vàng và đồng đôla vùn vụt tăng giá vẫn cứ là sự kiện nóng hổi của cả nước. Việc tăng giá xăng cùng với việc chỉ số lạm phát những năm qua tăng lên, khiến cuộc sống của người dân ngày càng bị thu hẹp. Làm luật liên quan đến đời sống cộng đồng mà không thấu hiểu đời sống xã hội, chỉ căn cứ trên ý chí của mỗi cá nhân mình, là sự vô tâm, vô cảm.

Giờ đây thêm Bộ Công nghiệp cũng đề nghị nhanh chóng thực hiện điều chỉnh giá điện để hỗ trợ việc huy động vốn đầu tư của Tổng Công ty Điện lực Việt Nam. Khó vay vốn, tiến độ đầu tư các dự án bị ảnh hưởng, đe dọa khả năng thiếu điện cho nhu cầu phát triển kinh tế. Với phương án tăng giá điện từ ngày 1/7, dự kiến giai đoạn 2006-2010 lợi nhuận thu được từ tăng giá điện sử dụng để bổ sung nguồn vốn đầu tư đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Dự kiến của Tổ công tác liên ngành về xây dựng phương án giá điện, sau khi lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tài chính (đến 25/5), sẽ hoàn thiện báo cáo và tờ trình phương án giá để trình Thủ tướng.

Túm lại, thương cho thân phận dân đen. Bởi vì mồ hôi nước mắt đổ xuống, thậm chí có đổ cả xương máu nữa mà nhà nước tận thu để lấy tiền đầu tư không đúng chỗ. Thật xót xa và uất hận khi mồ hôi xương máu của người nghèo chảy vào túi của bọn người giàu, kẻ tham nhũng. Embarassed Embarassed

Bác ơi, bác lại chỉ lướt qua rồi! Cái dự luật thuế thu nhập cá nhân mới này nếu tính kỹ thật ra sẽ như luật thuế trước thôi!

Không đâu xa, em lấy ví dụ thu nhập của đội trưởng Curve nhà ta, theo dự luật mới:
- Thu nhập/năm = 15.000.000đ * 12 tháng = 180.000.000 đ
- Mức chiết giảm cá nhân/năm = 12.000.000 đ
- Giảm cho (1) vợ = 3.600.000 đ
- Giảm cho 2 con = 3.600.000 đ * 2 = 7.200.000 đ
Tổng mức chiết giảm/năm = 12.000.000 - 3.600.000 - 7.200.000 = 22.800.000 đ

- Mức chịu thuế/năm = 180.000.000 - 22.800.000 đ = 157.200.000 đ
Với mức này, đội trưởng phải đóng 5% cho thang 60.000.000đ = 3.000.000 đ; 97.200.000 phải đóng 10% = 9.720.000 đ. Tổng thuế phải đóng là 12.720.000 đ/năm. Tức cũng chỉ hơn 1.000.000 đ/tháng

Mức thuế mà đội trưởng phải đóng theo luật cũ cũng là 1.000.000đ/tháng, tương đương. Vấn đề là phạm vi chịu thuế sẽ được mở rộng cho cả những người có mức thu nhập dưới 5tr/tháng và cho cả những hộ kinh doanh cá thể, như vậy sẽ tạo sự công bằng hơn trong việc áp dụng thuế TNDN


 
 Profile Send private message  
 
 Post subject: Re: Tức mấy ông lãnh đạo quá!!!
PostPosted: Fri May 19, 2006 2:45 am 
Offline
Đội trưởng

Joined: Fri Mar 19, 2004 4:46 am
Posts: 1068
Location: Bình Định
bin2003 wrote:
tiger-dragon wrote:
Dự luật thuế thu nhập cá nhân của Bộ Tài chính vừa đưa ra khiến dư luận, nhất là tầng lớp nhân dân lao động xôn xao. Với mức quy định này, Bộ Tài chính đã chủ trương tận thu với cả người nghèo.

Theo Dự thảo Luật thuế thu nhập cá nhân sắp tới đây được Bộ Tài chính trình Quốc hội xem xét, người có thu nhập 1 triệu đồng mỗi tháng cũng sẽ áp dụng mức thuế suất 5%. Tuy nhiên, mức chiết giảm có thể lên tới 12-20 triệu đồng/năm.

Tổng cục Thuế cho biết, nếu theo bản dự thảo thì đối tượng nộp thuế sẽ được mở rộng ra tới toàn dân. Khi ấy, mức thuế khởi điểm sẽ không phải là 5 triệu hay 3 triệu đồng/tháng mà người có thu nhập khoảng 1 triệu đồng mỗi tháng cũng phải có nghĩa vụ đóng thuế.

Trong chương trình xây nhà cho người thu nhập thấp ở TP.HCM, một căn hộ chung cư trả góp bán cho người nghèo có giá từ 350 đến 400 triệu đồng.

Tính sơ, để mua được căn hộ, trước mắt người mua phải bỏ ra 1/3 số tiền trị giá căn nhà, khoảng 170 triệu đồng. Số còn lại cộng với tiền lãi trả góp trong vòng 10 năm khoảng 300 triệu nữa, vị chi mỗi tháng trả khoảng 2,5 triệu đồng.

Để mua được căn hộ này, người mua phải có thu nhập ít nhất mỗi tháng từ 4 đến 5 triệu đồng. Vì nếu chỉ có 3 triệu thì sau khi trả nợ hàng tháng, sẽ trắng tay không lấy gì nuôi mình hàng ngày. Đối tượng này được TP.HCM xác định là “nghèo”. Những căn hộ này được bán cho người nghèo.

Còn nhớ, khoảng năm 2003, tạp chí Tiếp Thị Gia Đình có đưa ra một nội dung tư vấn “Làm thế nào để chi tiêu với 2 triệu đồng/tháng?”.

Trong mẩu tư vấn này, tạp chí đã đưa ra bảng liệt kê các khoản chi tiêu sít sao. Tiền ăn, tiền thuê nhà trọ, tiền điện nước, tiền xăng xe… được tính toán khá tỉ mỉ. Nhìn bảng kê này người ta có thể yên tâm mà nghĩ rằng: “Hóa ra TP.HCM cũng chẳng có gì là khó sống hay ghê gớm”. Dân nhập cư nhìn vào đây cũng có thể hy vọng tìm được kế sinh nhai nơi xứ sở phồn hoa đô hội.

Thế nhưng sau khi đọc kỹ, trong bảng thống kê không hề thấy bất cứ mục nào nói tới việc chi tiêu cho học hành của con cái; không thấy có mục nào chi cho việc gửi xe máy, vá săm, thay nhớt xe, mua thuốc cảm cúm, hay thay bóng đèn điện quang bị cháy. Tuyệt nhiên không thấy có khoản nào để mua giày dép, kể cả quần áo cũng không!

Trong bảng này cũng không hề thấy có khoản nào chi cho tấm vé xem phim, ca nhạc, bóng đá…, dẫu rằng mỗi tháng chỉ một lần.

Nghĩa là nếu có gia đình, thì chắc chắn con cái phải chịu dốt, còn nếu độc thân thì cũng hoàn toàn đoạn tuyệt với việc tiếp xúc các loại hình văn hóa nghệ thuật, giao lưu. Còn khi bất thình lình bị cảm cúm hay hỏng xe, thì đành kêu trời hoặc trông mong vào lòng thương hại nào đó.

Lúc đó đồng tiền còn có giá hơn bây giờ. Sau 3 năm, khi mọi thứ đều tăng giá, nếu thu nhập có tăng thêm 1 triệu nữa, có lẽ bảng tư vấn chi tiêu kia cũng không thể linh động hơn. Bởi 2,7 triệu đồng ngày hôm nay so với 2 triệu của năm 2003 cũng không khác nhau là mấy. Liệu tiện tặn có đủ cho cuộc sống trong thời buổi củi quế gạo châu?

Không rõ người soạn thảo văn bản luật có quan niệm thế nào về tình hình kinh tế đất nước và đời sống nhân dân lao động hiện nay. Nên nhớ một điều rằng, người có thu nhập ở mức 3 triệu đồng đa số là tầng lớp nhân dân lao động và công chức trung bình. Người dân lao động hoàn toàn không có bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội.

Người lao động ở các đô thị lớn lại không có nhà mà phải ở nhà thuê. Tất cả mọi chi tiêu của cả gia đình, rủi ro hoạn nạn, bệnh tật ốm đau, học hành của con cái, nhà trọ nhà thuê đều trông mong tất cả ở khoản thu nhập này.

Vì vậy quy định mức khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân từ 3 triệu đồng, không khác nào một cú đánh nữa vào cuộc sống vốn dĩ đã khốn khó của người dân nghèo.

Đến giờ này, diễn biến dầu thô cùng với vàng và đồng đôla vùn vụt tăng giá vẫn cứ là sự kiện nóng hổi của cả nước. Việc tăng giá xăng cùng với việc chỉ số lạm phát những năm qua tăng lên, khiến cuộc sống của người dân ngày càng bị thu hẹp. Làm luật liên quan đến đời sống cộng đồng mà không thấu hiểu đời sống xã hội, chỉ căn cứ trên ý chí của mỗi cá nhân mình, là sự vô tâm, vô cảm.

Giờ đây thêm Bộ Công nghiệp cũng đề nghị nhanh chóng thực hiện điều chỉnh giá điện để hỗ trợ việc huy động vốn đầu tư của Tổng Công ty Điện lực Việt Nam. Khó vay vốn, tiến độ đầu tư các dự án bị ảnh hưởng, đe dọa khả năng thiếu điện cho nhu cầu phát triển kinh tế. Với phương án tăng giá điện từ ngày 1/7, dự kiến giai đoạn 2006-2010 lợi nhuận thu được từ tăng giá điện sử dụng để bổ sung nguồn vốn đầu tư đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Dự kiến của Tổ công tác liên ngành về xây dựng phương án giá điện, sau khi lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tài chính (đến 25/5), sẽ hoàn thiện báo cáo và tờ trình phương án giá để trình Thủ tướng.

Túm lại, thương cho thân phận dân đen. Bởi vì mồ hôi nước mắt đổ xuống, thậm chí có đổ cả xương máu nữa mà nhà nước tận thu để lấy tiền đầu tư không đúng chỗ. Thật xót xa và uất hận khi mồ hôi xương máu của người nghèo chảy vào túi của bọn người giàu, kẻ tham nhũng. :oops: :oops:

Bác ơi, bác lại chỉ lướt qua rồi! Cái dự luật thuế thu nhập cá nhân mới này nếu tính kỹ thật ra sẽ như luật thuế trước thôi!

Không đâu xa, em lấy ví dụ thu nhập của đội trưởng Curve nhà ta, theo dự luật mới:
- Thu nhập/năm = 15.000.000đ * 12 tháng = 180.000.000 đ
- Mức chiết giảm cá nhân/năm = 12.000.000 đ
- Giảm cho (1) vợ = 3.600.000 đ
- Giảm cho 2 con = 3.600.000 đ * 2 = 7.200.000 đ
Tổng mức chiết giảm/năm = 12.000.000 - 3.600.000 - 7.200.000 = 22.800.000 đ

- Mức chịu thuế/năm = 180.000.000 - 22.800.000 đ = 157.200.000 đ
Với mức này, đội trưởng phải đóng 5% cho thang 60.000.000đ = 3.000.000 đ; 97.200.000 phải đóng 10% = 9.720.000 đ. Tổng thuế phải đóng là 12.720.000 đ/năm. Tức cũng chỉ hơn 1.000.000 đ/tháng

Mức thuế mà đội trưởng phải đóng theo luật cũ cũng là 1.000.000đ/tháng, tương đương. Vấn đề là phạm vi chịu thuế sẽ được mở rộng cho cả những người có mức thu nhập dưới 5tr/tháng và cho cả những hộ kinh doanh cá thể, như vậy sẽ tạo sự công bằng hơn trong việc áp dụng thuế TNDN


Bà nội mẹ ơi, em Bin ví dụ kiểu này thì mấy thằng thuế nó theo dõi đậu trưởng mất

_________________
ImageImage


 
 Profile Send private message  
 
 Post subject:
PostPosted: Fri May 19, 2006 3:06 am 
Offline
Đội trẻ
Đội trẻ

Joined: Mon Apr 05, 2004 5:47 am
Posts: 191
Location: TPHCM
Thằng cu PV nào viết bài trên Bônsêvích bỏ bà! Chỉ thấy hiện tượng, không hiểu nổi bản chất mà đã vội tát nước theo mưa.
- Trước hết, cần nói ngay cho ông khỏi lo là dự luật mới, người thu nhập 1triệu/tháng không tính thuế nhé, không phải 5% như ông nói
- Thuế thu nhập cá nhân thì phải bình đẳng. Cái ranh giới 5triệu như hiện nay không có gì là công bằng văn minh cả. Trong xã hội, chẳng biết ai thu nhập thực tế trên hay dưới mức này. Không xác định thực tế được thì cứ thu tất, trên 1 triệu hay 50 triệu cũng thu. Hơn nữa, đừng cứ cái luận điệu “khó cho người nghèo” mà bựa ra lý này lẽ nọ, ông thu nhập 2 triệu/tháng đóng cho nhà nước có 50K mà khó bao nhiêu, khổ cái gì???
Tui tính sơ cho ông thấy nhé:
Một người lao động còn độc thân:
- Thu nhập 1 triệu đ/tháng: Thuế TNCN=0
- Thu nhập 2 triệu đ/tháng: Thuế TNCN= 50.000đ/tháng (còn 1.950.000)
- Thu nhập 5 triệu đ/tháng: Thuế TNCN=200.000đ/tháng (còn 4.800.000)
- Thu nhập 10 triệu đ/tháng: Thuế TNCN=650.000đ/tháng (còn (9.350.000)
- Thu nhập 50 triệu đ/tháng: Thuế TNCN=8.450.000đ/tháng (còn (41.550.000)

Một người lao động đã có vợ và 1 con, mức tương ứng cho thu nhập 1, 2, 5, 10, và 50 triệu là 0, 20.000, 170.000, 590.000 và 8.270.000đ

Đúng là xét theo luật hiện nay thu nhập dưới 5 triệu không chịu thuế thì có hơi ép người nghèo. Nhưng thực tế cho thấy chưa biết ai ép ai. Bấy lâu nay, có mấy ai thu nhập trên 5 triệu mà khai báo thành khẩn đâu? Thường khai cỡ 2-3tr, giấu thuế được triệu nào hay triệu đó. Phong trào báo cáo láo thu nhập rộ lên khắp nơi, kể cả những doanh nghiệp nhà nước, riết rồi cơ quan thuế cũng không thèm để ý dù biết rõ gian lận vì nhỏ như con thỏ, chẳng ảnh hưởng thằng Tây nào.

Túm lại, thuế nào cũng vậy, luôn dần đi đến hòan thiện và công bằng cho tất cả mọi thành phần trong xã hội, không kể lể hay ca vọng cổ giàu nghèo ở đây, nghèo đóng ít, giàu đóng nhiều. Hết!

Chưa gì ông đã chụp mũ: “Túm lại, thương cho thân phận dân đen. Bởi vì mồ hôi nước mắt đổ xuống, thậm chí có đổ cả xương máu nữa mà nhà nước tận thu để lấy tiền đầu tư không đúng chỗ. Thật xót xa và uất hận khi mồ hôi xương máu của người nghèo chảy vào túi của bọn người giàu, kẻ tham nhũng”, thì tui cũng hết biết và xót xa cho cái đạo đức nghề nghiệp nhà báo của ông.


 
 Profile Send private message  
 
 Post subject:
PostPosted: Sat May 20, 2006 2:38 am 
Offline
Đội hình 2
Đội hình 2

Joined: Sat Oct 09, 2004 2:13 am
Posts: 253
Location: phố hoa
quynhon wrote:
- Trước hết, cần nói ngay cho ông khỏi lo là dự luật mới, người thu nhập 1triệu/tháng không tính thuế nhé, không phải 5% như ông nói


Xin cậu đọc thêm bài này trên báo Tuổi trẻ rồi hãy nói
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index ... annelID=11

quynhon wrote:
Túm lại, thuế nào cũng vậy, luôn dần đi đến hòan thiện và công bằng cho tất cả mọi thành phần trong xã hội, không kể lể hay ca vọng cổ giàu nghèo ở đây, nghèo đóng ít, giàu đóng nhiều. Hết!


Cậu này đúng là vô lương tâm. Cậu làm thu nhập 1 tháng lương bao nhiên vậy? Giả sử cậu làm trong 1 doanh nghiệp nhà nước (Doanh nghiệp chứ không phải hành chính sự nghiệp nhé!) thì cậu hãy làm 1 phép so sánh đi. Giả sử cậu nhận lương 2 triệu đồng/tháng. Còn Giám đốc của cậu thì chí ít cũng tròm trèm 10 triệu. Với cậu 2 triệu là mồ hôi, là nước mắt đấy. Còn vị giám đốc của cậu cứ cho là ông ta xứng đáng được hưởng mức lương ấy đi nhưng ngòai lương ra ông ấy còn thu nhập những gì? Nhiều lắm! Bổng lộc các nơi đưa tới nè... Mà có cơ sở nào cho cơ quan thuế thu thuế bổng lộc của ông ta đâu.
Mà cái lập luận của cậu cũng đúng là trẻ con. 1 tháng nhận 2 triệu tiền lương đóng thuế 50 nghìn thì quá rẻ. Có thể đây đúng với cậu vì cậu còn làm thêm có thu nhập ngòai lương (khỏan này không đóng thuế vì cậu có khai đâu) nên giữa đất SG cậu sống khỏe. Còn với những người lao động khác, ví dụ như tớ chẳng hạn: 8 tiếng đồng hồ ngồi ở văn phòng, không có điều kiện bay nhảy để kiếm chác thêm. 1 tháng nhận 2 triệu tiền lương, bị trừ mất 50 nghìn. Nhờ cậu tính hộ xem cả nước này có bao nhiêu lao động như tớ, rồi 1 tháng nhà nước sẽ thu được bao nhiêu? Người dân sẵn sàng đóng thuế cho nhà nước để nhà nước trả lương cho bộ phận hành chính sự nghiệp, để đầu tư vào cơ sở hạ tầng phục vụ cho nhu cầu của nhân dân. Nhưng việc đầu tư không đúng chỗ mà bấy lâu nay dư luận kêu trời đấy. PMU 18 đấy, các công trình trường học ở Bình Định trong chương trình tạo điều kiện cho con em đến trường đấy (mới đưa vào sử dụng bị nứt tường, lún...)v.v...
Một ngày nào đó, cậu lái ô tô đi trên cây cầu do PMU 18 xây dựng bỗng nhiên cầu sập, một ngày nào đó con của cậu học trong ngôi trường mà người ta dùng ngân sách để xây bỗng nhiên mái bị đổ thì cậu sẽ hiểu.

Còn nữa, cậu có biết tại sao tớ luôn đề cập đến việc đầu tư không đúng chỗ không? Ngành điện cứ luôn mồm kêu ca giá xăng dầu lên, rồi tốc độ phát triển kinh tế quá nhanh mà không có vốn đầu tư phát triển hệ thống điện để đáp ứng nhu cầu điện năng của nền kinh tế quốc dân nên phải huy động vốn đầu tư sản xuất điện. Trong khi đó tổng công suất phát điện của tòan bộ hệ thống điện Việt Nam tính trong năm 2004 là: Phát bằng dầu FO là 198MW, bằng dầu + khí là 2939 MW (phụ thuộc tình hình giá dầu thế giới). Công suất phát bằng thủy điện là 4155 MW và công suất phát bằng than là 1245 MW (Không phụ thuộc giá dầu thế giới). Tính ra công suất phát điện bằng dầu không bằng 1 nửa công suất phát điện bằng sức nước. Người dân làm nông nghiệp hàng năm phải đóng thuế thủy lợi còn ngành điện đương nhiên xài chùa nguồn tài nguyên nước để phát điện mà không trả cho Bộ Tài nguyên lấy 1 đồng. Cậu thấy thế đã công bằng chưa? Chưa kể khấu hao tài sản của ngành điện khá lớn. Công trình điện mới khánh thành chưa đưa vào sử dụng nhưng 3 tháng sau tính khấu hao 3,5% và 6 tháng tính khấu hao 5%. Cậu có biết ngành điện tăng tiền điện để làm gì không? Để lấy tiền đầu tư vào hạ tầng dịch vụ viễn thông đấy. Sắp tới cậu xài mạng điện thọai di động 096 thì nền tảng của dịch vụ này được xây bằng tiền của nhân dân bỏ ra để thanh tóan tiền điện đấy.
Và tóm lại không có gì là công bằng đâu cậu ạ!

_________________
Một vành trăng khuyết, ba sao giữa trời

Image


Last edited by tiger-dragon on Sat May 20, 2006 6:50 am, edited 1 time in total

 
 Profile Send private message  
 
 Post subject:
PostPosted: Sat May 20, 2006 6:19 am 
Offline
Đội trẻ
Đội trẻ

Joined: Mon Apr 05, 2004 5:47 am
Posts: 191
Location: TPHCM
tiger-dragon wrote:
...

Dạ thưa anh giai, em không “vô lương tâm” đâu ạ, em thấy những người cứ thấy quy định mới ảnh hưởng đến mình nhiều hơn quy định cũ là cứ nhìn hiện tượng mà giãy nãy lên mới là những người vô lương tâm đấy ạ. Mà óai ăm là những người này chiếm số đông trong xã hội VN mình bây giờ

Thật vô lý khi người làm thu nhập hơn 5 triệu mới phải đóng thuế, còn những người dưới 5 triệu thì không đóng. Đã là thuế thu nhập cá nhân thì bất cứ cá nhân nào có thu nhập cũng phải đóng chứ, sao lại phân biệt ít nhiều? Còn chuyện so sánh giữa thu nhập của nhân viên mồ hôi nước mắt với thu nhập của sếp bổng lộc phong bì thì là chuyện khác, thuộc lĩnh vực khác, anh giai lôi nó vào đây làm gì? Anh không khai báo đúng thu nhập của mình nghĩa là anh gian dối, trốn tránh trách nhiệm với xã hội của mình, điều này có thể không ai biết nhưng lương tâm anh biết chứ!

Em không phải là người mẫu mực hay tốt đẹp gì, 50K với em không nhỏ, không lớn, miễn thấy nó là trách nhiệm hợp lý thì em đóng, không phàn nàn thấp cao. Người nói nó cao chỉ có thể là người từ trước đến giờ chưa bao giờ đóng 1 khỏan tiền tương tự cho nhà nước bao giờ. Lẽ ra trước đây anh đóng 30K giờ thành 50K thì anh mới gọi là cao chứ? Mà luật thuế thì phải hòan thiện dần, trước đây anh chưa từng đóng đồng nào không có nghĩa là anh đúng và cứ ôm cái luật cũ đó ra mà bảo vệ mình. Cứ nghĩ luật mới chứng tỏ luật cũ không hợp lý nữa, nghĩa là theo luật cũ anh không đóng đồng nào là không đúng, giờ tiến bộ hơn, có luật mới đúng ra đời thì anh phải thực thi thôi. Phàn nàn cái gì?

Không hiểu anh giai lôi thêm mấy vụ PMU18, công trình trường học ở Bình Định… có ý gì? Có liên quan gì đến cái luật thuế mới so với luật thuế cũ ở đây? PMU18 hay trường học vẫn có thể xảy ra với bất kể luật thuế thu nhập nào anh giai ạ. Em không cần đến cái ngày lái ôtô qua cầu bị sập cũng hiểu rằng: tiền thu thuế của nhà nước là để phục vụ lại xã hội, mấy cán bộ cao cấp không phục vụ hết số thu và đúng mục đích mà tham ô bớt xén… thì đó là việc thuộc phạm trù khác. Thuế thu nhập cá nhân là thuế thu nhập cá nhân, luật thuế cũ và mới, sau này biết đâu còn ra cái mới hơn…


 
 Profile Send private message  
 
 Post subject:
PostPosted: Sat May 20, 2006 7:30 am 
Offline
Đội hình 2
Đội hình 2

Joined: Sat Oct 09, 2004 2:13 am
Posts: 253
Location: phố hoa
quynhon wrote:
Không hiểu anh giai lôi thêm mấy vụ PMU18, công trình trường học ở Bình Định… có ý gì? Có liên quan gì đến cái luật thuế mới so với luật thuế cũ ở đây?


Cậu đúng là thiển cận. Tớ nói chung chung là nhà nước tận thu (thuế hay cái gì đó) để có ngân sách phục vụ cho đời sống xã hội nếu hiệu quả thì người dân sẵn sàng đóng góp để cả cộng đồng được hưởng phúc lợi xã hội. Còn việc luật thuế mới hay cũ thì cậu cũng nên xét rộng hơn một chút, ví dụ như tình hình kinh tế, lạm phát... Ngay tại thời điểm này đưa ra luật thuế như vậy đã hợp lý chưa... Cậu chỉ khăng khăng giữ quan điểm đã có thu nhập là đóng thuế dù chỉ 1 đồng nhưng cậu hãy đọc kỹ lại đi. Do đánh thuế trên tất cả thu nhập, nên luật có cho chiết trừ gia cảnh. Trong đó, người nộp thuế được chiết giảm cho bản thân theo hai phương án: 12 triệu hoặc 20 triệu đồng/năm; trường hợp có nuôi vợ, chồng hoặc con thì được trừ thêm 3,6 triệu đồng/năm (300.000 đồng/tháng); nuôi dưỡng cha mẹ... được trừ 6 triệu đồng/năm (500.000 đồng/tháng), nuôi trẻ em dưới 18 tuổi trừ thêm 3,6 triệu đồng/người/năm (300.000 đồng/tháng).
Như vậy cậu chỉ có 300.000 đồng/tháng để nuôi con. 1 hộp sữa làm sao cho nó sống đây hả trời! Rồi cha mẹ cậu nuôi thằng em đến 18 tuổi, quá 18 tuổi thằng em cậu tự thân vận động. Nếu nó ở quê mần ruộng thì khỏi nói. Đằng này nó còn phải học đại học cho đến năm 24 tuổi. và thế là nó đi làm gia sư, nếu may mắn (hay xui xẻo) nhận được 3 ca dạy kèm thu nhập hơn 1 triệu /tháng sẽ phải mất hơn 50 nghìn rồi. (50 nghìn này gửi xe đạp cũng được 2 tháng đấy). Còn 950.000 trang trải sao đây? Thuê nhà 300.000, tiền điện nước 100.000, tiền ăn: 600.000 (chỉ 2 bữa chính, sáng nhịn) Như vậy là lố mất 50.000. Vậy còn các khỏan khác như bơm bánh xe, mua giáo trình, tình phí... Lấy đâu ra? Tớ là dân chuyên về kỹ thuật nên tính chưa chuẩn xác. Chỉ lấy số liệu của tớ cách nay 6 năm. Qua lập luận của cậu, tớ chắc cậu là dân kinh tế. Vậy cậu tính phải làm sao?

Còn tớ, tớ vẫn khóai cái pháp lệnh thuế thu nhập cao hơn bởi vì cậu thu nhập 1 tháng 5.000.000 đồng thì phải đóng thuế là 500.000. Còn tớ thu nhập 4.999.999 đồng thì đương nhiên được miễn.

_________________
Một vành trăng khuyết, ba sao giữa trời

Image


 
 Profile Send private message  
 
 Post subject:
PostPosted: Sat May 20, 2006 8:43 am 
Offline
Đội trẻ
Đội trẻ

Joined: Mon Apr 05, 2004 5:47 am
Posts: 191
Location: TPHCM
tiger-dragon wrote:
Còn tớ, tớ vẫn khóai cái pháp lệnh thuế thu nhập cao hơn bởi vì cậu thu nhập 1 tháng 5.000.000 đồng thì phải đóng thuế là 500.000. Còn tớ thu nhập 4.999.999 đồng thì đương nhiên được miễn.

Chào anh giai! Với câu trên chứng tỏ anh giai đã không hiểu về Pháp lệnh thuế thu nhập cao. Vậy thì cũng không trách tại sao anh giai phản ứng cái Dự luật thuế mới.

tiger-dragon wrote:
Cậu đúng là thiển cận. Tớ nói chung chung là nhà nước tận thu (thuế hay cái gì đó) để có ngân sách phục vụ cho đời sống xã hội nếu hiệu quả thì người dân sẵn sàng đóng góp để cả cộng đồng được hưởng phúc lợi xã hội.

Em đóan mò là ý anh giai là qua các vụ như PMU18, trường học Bình Định... người dân nghĩ đồng tiền đóng thuế của mình đã vào túi các quan tham nên không tin tưởng, rồi không chịu đóng thuế??? Anh giai yên tâm, em đã nói rồi, thuế là thuế, PMU18 là PMU18. PMU18 là phạm trù khác, lĩnh vực khác, đã có bộ phận khác xử lý. Vả lại, anh không thể cứ vịn vào ba cái đó mà không chịu nộp thuế được.

tiger-dragon wrote:
Như vậy cậu chỉ có 300.000 đồng/tháng để nuôi con. 1 hộp sữa làm sao cho nó sống đây hả trời!

Anh giai lại có cách suy nghĩ theo kiểu ông chuyên gia thạc sĩ dỏm nào đấy trên Tuổi trẻ rồi. Em nói nhanh luôn cho anh giai hiểu nhé, nhà nước không phải chỉ chừa cho anh 300K đấy để nuôi con, 300K ấy là chiết trừ để tính thuế, thuế 5% trên phần còn lại chứ không phải nhà nước lấy tất phần còn lại đâu mà lo. Nghĩa là ngòai 300K chiết trừ nuôi con, anh còn 95% phần còn lại kia để đâu không lo thêm cho con mà la tóang lên thế?

tiger-dragon wrote:
Rồi cha mẹ cậu nuôi thằng em đến 18 tuổi, quá 18 tuổi thằng em cậu tự thân vận động. Nếu nó ở quê mần ruộng thì khỏi nói. Đằng này nó còn phải học đại học cho đến năm 24 tuổi. và thế là nó đi làm gia sư, nếu may mắn (hay xui xẻo) nhận được 3 ca dạy kèm thu nhập hơn 1 triệu /tháng sẽ phải mất hơn 50 nghìn rồi. (50 nghìn này gửi xe đạp cũng được 2 tháng đấy). Còn 950.000 trang trải sao đây? Thuê nhà 300.000, tiền điện nước 100.000, tiền ăn: 600.000 (chỉ 2 bữa chính, sáng nhịn) Như vậy là lố mất 50.000. Vậy còn các khỏan khác như bơm bánh xe, mua giáo trình, tình phí... Lấy đâu ra? Tớ là dân chuyên về kỹ thuật nên tính chưa chuẩn xác. Chỉ lấy số liệu của tớ cách nay 6 năm. Qua lập luận của cậu, tớ chắc cậu là dân kinh tế. Vậy cậu tính phải làm sao?

Em tính cho anh giai thế này: nhận thêm 1 ca dạy nữa!
Khi nhà nước ra 1 luật thuế, xét hòan cảnh nào đó thì cũng chỉ có từ "miễn giảm" (trừ những trường hợp cá biệt miễn giảm hòan tòan). Tự thân mỗi người phải vận động, làm việc, nộp thuế và hưởng phúc lợi xã hội. Thuế không có nghĩa là phải thông cảm hay giải quyết cho 1 hòan cảnh chung chung như vậy.


 
 Profile Send private message  
 
 Post subject:
PostPosted: Sun May 21, 2006 3:18 am 
Offline
Đội hình 2
Đội hình 2

Joined: Sat Oct 09, 2004 2:13 am
Posts: 253
Location: phố hoa
quynhon wrote:
tiger-dragon wrote:
Còn tớ, tớ vẫn khóai cái pháp lệnh thuế thu nhập cao hơn bởi vì cậu thu nhập 1 tháng 5.000.000 đồng thì phải đóng thuế là 500.000. Còn tớ thu nhập 4.999.999 đồng thì đương nhiên được miễn.

Chào anh giai! Với câu trên chứng tỏ anh giai đã không hiểu về Pháp lệnh thuế thu nhập cao. Vậy thì cũng không trách tại sao anh giai phản ứng cái Dự luật thuế mới.

Tớ ít học nên không thông hiểu cái pháp lệnh thuế thu nhập cao. Vậy nhờ cậu gửi cho tớ cái biểu thuế lũy tiến từng phần của pháp lệnh thuế thu nhập cao nhé?

quynhon wrote:
tiger-dragon wrote:
Như vậy cậu chỉ có 300.000 đồng/tháng để nuôi con. 1 hộp sữa làm sao cho nó sống đây hả trời!

Anh giai lại có cách suy nghĩ theo kiểu ông chuyên gia thạc sĩ dỏm nào đấy trên Tuổi trẻ rồi. Em nói nhanh luôn cho anh giai hiểu nhé, nhà nước không phải chỉ chừa cho anh 300K đấy để nuôi con, 300K ấy là chiết trừ để tính thuế, thuế 5% trên phần còn lại chứ không phải nhà nước lấy tất phần còn lại đâu mà lo. Nghĩa là ngòai 300K chiết trừ nuôi con, anh còn 95% phần còn lại kia để đâu không lo thêm cho con mà la tóang lên thế?


Cậu đúng là đồ bã đậu! Ý tớ nói cái khỏan 300K kia là cơ quan tài chính tính chừa ra vì người lao động còn nuôi con. Tớ nghĩ 300K kia làm sao nuôi được con thôi. Và cái 95% còn lại đấy cậu nghĩ xem sẽ làm được gì? Cả đời cậu và cả vợ con cậu nữa không ốm đau bệnh tật gì chắc?
Còn chi phí: các khoản tiền ăn uống, điện nước, điện thoại và các khoản đóng góp thiết yếu khác; tiền học hành cho con cái, đó là các chi phí cứng; và trăm khoản chi phí phát sinh (chắc chắn sẽ có): ma chay, hiếu, hỷ, thăm hỏi...

quynhon wrote:
Em tính cho anh giai thế này: nhận thêm 1 ca dạy nữa!


Vậy thì cậu chuẩn bị về nói với ba má cậu đi vào SG đón thằng em về quê cuốc đất làm rẫy đi. Vì thắng em cậu chỉ lo đi làm kiếm tiền không có thời gian học, kết quả là nợ môn học tùm lum dẫn đến hậu quả bị nhà trường đuổi học là cái chắc.

quynhon wrote:
Khi nhà nước ra 1 luật thuế, xét hòan cảnh nào đó thì cũng chỉ có từ "miễn giảm" (trừ những trường hợp cá biệt miễn giảm hòan tòan). Tự thân mỗi người phải vận động, làm việc, nộp thuế và hưởng phúc lợi xã hội. Thuế không có nghĩa là phải thông cảm hay giải quyết cho 1 hòan cảnh chung chung như vậy.

Cậu mới đúng là Bônsêvich. Câu có thấy khẩu hiệu người ta giăng đầy rẫy kia không? Nào là: "Nộp thuế là nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân", nào là: "Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế là yêu nước"... Và trên cái tinh thần Bônsêvich đó thì tất cả mọi người dân đều nộp thuế. Đúng! Tòan thể nhân dân Việt Nam đều yêu nước. Nhưng Nhà nước vẫn không cho người dân được yêu nước khi đã bãi bỏ một số lọai thuế như thuế nông nghiệp, thuế đánh bắt hải sản...

Và kết luận:
- Việc hạ mức khởi điểm thu thuế của Bộ Tài chính chứng tỏ sự bất lực trong việc thực thi thu thuế và phải chọn biện pháp hạ mức khởi điểm để tận thu.
- Ý kiến cho rằng nên đánh thuế thu nhập cá nhân với tất cả mọi người có thu nhập để đảm bảo công bằng. Điều này chỉ đúng với xã hội có mức thu nhập bình quân cao hơn VN.
- Trong tình hình giá cả leo thang như hiện nay, tình hình lạm phát tăng cao nhưng nhà nước không kiểm sóat được thì việc hạ mức khởi điểm chịu thuế sẽ làm hạn chế mức tiêu dùng, mua sắm của người dân. Hơn nữa, mức thu nhập càng thêm thấp do phải chịu thuế sẽ không kích thích tinh thần sản xuất, kinh doanh. Những tác nhân trên làm hạn chế phát triển kinh tế. Từ chỗ phải đóng thuế trong khi thu nhập còn thấp, việc đầu tư nuôi dạy trẻ em sẽ bị hạn chế, ảnh hưởng không tốt đến tương lai gia đình và quốc gia. Một điều nữa, mở rộng diện thu thuế trong khi giá cả trên một loạt lĩnh vực tăng thì làm sao người dân có thể tích luỹ để mua sắm nhà cửa, xe cộ... cải thiện cuộc sống".
- Với 3 triệu đồng/tháng là mức lương phổ biến của đội ngũ quản trị bậc thấp, lực lượng lao động mới tốt nghiệp đại học. Đánh thuế thu nhập của họ thì họ sẽ đòi hỏi các doanh nghiệp phải trả lương cao hơn. Như vậy tạo thêm gánh nặng, buộc doanh nghiệp tăng giá thành và sẽ khó cạnh tranh trong điều kiện hội nhập (sắp tới là WTO). Điều này càng chứng tỏ đưa ra biện pháp trên vào thời điểm hiện nay là bất hợp lý.
- Riêng với tớ: 50K tớ để dành gửi về quê là bố mẹ tớ có mắm cá ăn với cơm được 1 tháng đấy.

_________________
Một vành trăng khuyết, ba sao giữa trời

Image


 
 Profile Send private message  
 
 Post subject:
PostPosted: Mon May 22, 2006 1:33 pm 
Offline
Đội trẻ
Đội trẻ

Joined: Mon Apr 05, 2004 5:47 am
Posts: 191
Location: TPHCM


tiger-dragon wrote:
quynhon wrote:
[quote="tiger-dragon"]Còn tớ, tớ vẫn khóai cái pháp lệnh thuế thu nhập cao hơn bởi vì cậu thu nhập 1 tháng 5.000.000 đồng thì phải đóng thuế là 500.000. Còn tớ thu nhập 4.999.999 đồng thì đương nhiên được miễn.

Chào anh giai! Với câu trên chứng tỏ anh giai đã không hiểu về Pháp lệnh thuế thu nhập cao. Vậy thì cũng không trách tại sao anh giai phản ứng cái Dự luật thuế mới.

Tớ ít học nên không thông hiểu cái pháp lệnh thuế thu nhập cao. Vậy nhờ cậu gửi cho tớ cái biểu thuế lũy tiến từng phần của pháp lệnh thuế thu nhập cao nhé?

quynhon wrote:
tiger-dragon wrote:
Như vậy cậu chỉ có 300.000 đồng/tháng để nuôi con. 1 hộp sữa làm sao cho nó sống đây hả trời!

Anh giai lại có cách suy nghĩ theo kiểu ông chuyên gia thạc sĩ dỏm nào đấy trên Tuổi trẻ rồi. Em nói nhanh luôn cho anh giai hiểu nhé, nhà nước không phải chỉ chừa cho anh 300K đấy để nuôi con, 300K ấy là chiết trừ để tính thuế, thuế 5% trên phần còn lại chứ không phải nhà nước lấy tất phần còn lại đâu mà lo. Nghĩa là ngòai 300K chiết trừ nuôi con, anh còn 95% phần còn lại kia để đâu không lo thêm cho con mà la tóang lên thế?


Cậu đúng là đồ bã đậu! Ý tớ nói cái khỏan 300K kia là cơ quan tài chính tính chừa ra vì người lao động còn nuôi con. Tớ nghĩ 300K kia làm sao nuôi được con thôi. Và cái 95% còn lại đấy cậu nghĩ xem sẽ làm được gì? Cả đời cậu và cả vợ con cậu nữa không ốm đau bệnh tật gì chắc?
Còn chi phí: các khoản tiền ăn uống, điện nước, điện thoại và các khoản đóng góp thiết yếu khác; tiền học hành cho con cái, đó là các chi phí cứng; và trăm khoản chi phí phát sinh (chắc chắn sẽ có): ma chay, hiếu, hỷ, thăm hỏi...

quynhon wrote:
Em tính cho anh giai thế này: nhận thêm 1 ca dạy nữa!


Vậy thì cậu chuẩn bị về nói với ba má cậu đi vào SG đón thằng em về quê cuốc đất làm rẫy đi. Vì thắng em cậu chỉ lo đi làm kiếm tiền không có thời gian học, kết quả là nợ môn học tùm lum dẫn đến hậu quả bị nhà trường đuổi học là cái chắc.

quynhon wrote:
Khi nhà nước ra 1 luật thuế, xét hòan cảnh nào đó thì cũng chỉ có từ "miễn giảm" (trừ những trường hợp cá biệt miễn giảm hòan tòan). Tự thân mỗi người phải vận động, làm việc, nộp thuế và hưởng phúc lợi xã hội. Thuế không có nghĩa là phải thông cảm hay giải quyết cho 1 hòan cảnh chung chung như vậy.

Cậu mới đúng là Bônsêvich. Câu có thấy khẩu hiệu người ta giăng đầy rẫy kia không? Nào là: "Nộp thuế là nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân", nào là: "Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế là yêu nước"... Và trên cái tinh thần Bônsêvich đó thì tất cả mọi người dân đều nộp thuế. Đúng! Tòan thể nhân dân Việt Nam đều yêu nước. Nhưng Nhà nước vẫn không cho người dân được yêu nước khi đã bãi bỏ một số lọai thuế như thuế nông nghiệp, thuế đánh bắt hải sản...

Và kết luận:
- Việc hạ mức khởi điểm thu thuế của Bộ Tài chính chứng tỏ sự bất lực trong việc thực thi thu thuế và phải chọn biện pháp hạ mức khởi điểm để tận thu.
- Ý kiến cho rằng nên đánh thuế thu nhập cá nhân với tất cả mọi người có thu nhập để đảm bảo công bằng. Điều này chỉ đúng với xã hội có mức thu nhập bình quân cao hơn VN.
- Trong tình hình giá cả leo thang như hiện nay, tình hình lạm phát tăng cao nhưng nhà nước không kiểm sóat được thì việc hạ mức khởi điểm chịu thuế sẽ làm hạn chế mức tiêu dùng, mua sắm của người dân. Hơn nữa, mức thu nhập càng thêm thấp do phải chịu thuế sẽ không kích thích tinh thần sản xuất, kinh doanh. Những tác nhân trên làm hạn chế phát triển kinh tế. Từ chỗ phải đóng thuế trong khi thu nhập còn thấp, việc đầu tư nuôi dạy trẻ em sẽ bị hạn chế, ảnh hưởng không tốt đến tương lai gia đình và quốc gia. Một điều nữa, mở rộng diện thu thuế trong khi giá cả trên một loạt lĩnh vực tăng thì làm sao người dân có thể tích luỹ để mua sắm nhà cửa, xe cộ... cải thiện cuộc sống".
- Với 3 triệu đồng/tháng là mức lương phổ biến của đội ngũ quản trị bậc thấp, lực lượng lao động mới tốt nghiệp đại học. Đánh thuế thu nhập của họ thì họ sẽ đòi hỏi các doanh nghiệp phải trả lương cao hơn. Như vậy tạo thêm gánh nặng, buộc doanh nghiệp tăng giá thành và sẽ khó cạnh tranh trong điều kiện hội nhập (sắp tới là WTO). Điều này càng chứng tỏ đưa ra biện pháp trên vào thời điểm hiện nay là bất hợp lý.
- Riêng với tớ: 50K tớ để dành gửi về quê là bố mẹ tớ có mắm cá ăn với cơm được 1 tháng đấy.

Hic! Cứ copy cái đã. Em đang bận, em lượn đây, rãnh em lượn lại tâm sự với anh giai
Thế nhé!
 
 Profile Send private message  
 
 Post subject:
PostPosted: Mon May 22, 2006 3:23 pm 
Offline
Đội trẻ
Đội trẻ

Joined: Mon Apr 05, 2004 5:47 am
Posts: 191
Location: TPHCM
Túm lại là quan điểm của anh là không muốn đóng đồng nào cho nhà nước, vì lương anh anh nói là còn 1.95 triệu không đủ sống. Nhưng túm lại tư tưởng của anh thì lòi ra rằng vì lương anh dưới… 5triệu, mức tối thiểu chịu thuế cũ! Anh đồng ý vậy đi cho dễ hiểu rồi dễ nói chuyện.

Quote:
Túm lại, thuế nào cũng vậy, luôn dần đi đến hòan thiện và công bằng cho tất cả mọi thành phần trong xã hội, không kể lể hay ca vọng cổ giàu nghèo ở đây, nghèo đóng ít, giàu đóng nhiều. Hết!


Ban đầu em nói vậy mà anh giai nói em “Đồ vô lương tâm”! Hức! Đem mấy cái PMU18, trường học Bình Định, bổng lộc mánh mung của Sếp, ngành điện đầu tư không đúng chỗ… ra rùi bài bác Dự luật thuế TNCN!???!!! Không đồng ý Dự luật là quyền của anh, mà cũng là quyền của mọi công dân, nhưng bài bác càn bừa như anh thì có ai chấp nhận không? Em cũng “vĩ mô” chút để không đồng ý cái “chất giọng” của anh thì anh lại quát em là “Đồ thiển cận!”. Hic hic hic!!! Có vẻ anh hay thích nói người ta là đồ này đồ nọ mà quên (hay không biết?) mình là đồ gì.

Anh nhấn mạnh chuyện 300K nuôi con kia quá! Chuyện anh làm lương được 2 triệu/tháng hay bao nhiêu là chuyện của anh. Năng lực cỡ nào thì giá trị nhận được tương xứng cỡ ấy. Anh không thể vì 2 triệu không đủ sống mà ca cẩm chuyện “không đủ tiền ốm đau, bệnh tật, các khoản tiền ăn uống, điện nước, điện thoại và các khoản đóng góp thiết yếu khác; tiền học hành cho con cái, trăm khoản chi phí phát sinh: ma chay, hiếu, hỷ, thăm hỏi...”. Nó không đủ thì anh phải chế bớt hoặc cố gắng học hỏi, cày bừa, làm thêm… để tăng thu nhập lên thành 3 triệu/tháng! Nếu năng lực không đủ thì anh phải chấp nhận cuộc sống như vậy thôi. Không thể ngồi chờ nhà nước lo cho đủ sống, nhà nước không lo thì chửi! Kỳ vậy??? Phúc lợi xã hội là chuyện lớn, đó là chuyện của nhà nước, nhưng nhà nước muốn mang phúc lợi đến cho người dân thì cũng phải có nguồn chứ. Đóng 50K cho nhà nước làm chuyện ấy chứ có phải anh mất trắng 50K đâu??? Với lương 2 triệu/tháng, đóng 50K anh còn 1.950.000/tháng. Giữa 2tr và 1,95tr mà anh ví như từ thiên đường xuống địa ngục “mất đi 1 tháng mắm cá ăn với cơm”!!!!!!!!!!!!! Anh nói 300K không đủ nuôi con vậy 350K là đủ chắc?

Chuyện thằng em của anh học đại học làm thêm dạy 3 ca mà nộp thuế không đủ sống, 4 ca thì không có thời gian… thì kệ mịa nó! Nó tự lo đi! Nó muốn nộp thuế hay nghỉ học tự nó quyết định, nó đại học rồi! Lôi nó dzô đây thừa thải!

Mấy cái kết luận của anh thì đúng là ăn theo báo lố, tát nước theo mưa.
- Không phải vì bất lực trong thu thuế mà hạ mức khởi điểm đâu nhá! Mà Dự luật anh nêu cũng không có mức khởi điểm nộp thuế nhá. Thu tất! Có thu nhập là có thuế. Hay ông anh lẫn lộn với sự chiết giảm???
- Anh nói xã hội có mức thu nhập bình quân cao hơn VN là cao hơn bao nhiêu? Giải thích? Chung chung vậy ai nói không được!
Quote:
Dự luật thuế TNCN làm hạn chế mức tiêu dùng, không kích thích sản xuất, hạn chế phát triển kinh tế, trẻ em bị hạn chế ảnh hưởng nòi giống tương lai,…

Bó tay với những suy diễn vớ vẫn tào lao! Mịa, thằng Mỹ, Nhật, Bồ Đà Nha, Bolivia… có TNCN hàng mấy chục năm cũng thế à? Nòi giống dân nó cũng đẹt à? Kinh tế nó bị trì à? Cứ ba lô cái lý thuyết suông vớ vẫn như vẹt mà cất giọng vĩ mô thối xxx chịu được!

Cuối cùng nói với anh giai: quan điểm của em đã là thuế thu nhập cá nhân thì cứ có thu nhập là phải chịu thuế! Ba cái lý lẽ cãi bừa của anh chỉ nên áp dụng để năn nỉ nhà nước thương tình mà tăng mức chiết giảm lên thì hay hơn. Nhớ là tăng mức chiết giảm chứ không phải là miễn không nộp thuế nhá! Đừng mơ nữa!


 
 Profile Send private message  
 
 Post subject:
PostPosted: Wed May 24, 2006 2:37 am 
Offline
Đội hình 2
Đội hình 2

Joined: Sat Oct 09, 2004 2:13 am
Posts: 253
Location: phố hoa
quynhon wrote:
… ra rùi bài bác Dự luật thuế TNCN!???!!! Không đồng ý Dự luật là quyền của anh, mà cũng là quyền của mọi công dân, nhưng bài bác càn bừa như anh thì có ai chấp nhận không?


Cậu xem kỹ cái tiêu đề của toppic này đi. Tớ tức đội ngũ mấy ông lãnh đạo nhà mình không có chính kiến. Cấp dưới đưa lên dự luật gì, đưa ra kiến nghị gì là đồng ý, là ký thông qua tất. Các ông ấy ngồi trong mát có biết tình hình của nhân dân thế nào đâu. Tại sao các ông ấy không chịu khó vi hành xuống với dân để biết được đời sống của họ?

Và cậu cũng dò hỏi thêm xem xung quanh nơi cậu ở có bao nhiêu người đồng ý với dự luật thuế mới như cậu và mấy ông bên bộ Tài chính nhé. Nhưng nên nhớ là đừng vơ đũa cả nắm là:
quynhon wrote:
những người cứ thấy quy định mới ảnh hưởng đến mình nhiều hơn quy định cũ là cứ nhìn hiện tượng mà giãy nãy lên mới là những người vô lương tâm đấy ạ. Mà óai ăm là những người này chiếm số đông trong xã hội VN mình bây giờ



quynhon wrote:
Bó tay với những suy diễn vớ vẫn tào lao! Mịa, thằng Mỹ, Nhật, Bồ Đà Nha, Bolivia… có TNCN hàng mấy chục năm cũng thế à? Nòi giống dân nó cũng đẹt à? Kinh tế nó bị trì à? Cứ ba lô cái lý thuyết suông vớ vẫn như vẹt mà cất giọng vĩ mô thối xxx chịu được!

Hè... hè... Cậu là Bônsêvích thật rồi. Một sự so sánh quá khập khiễng. Tại sao lại so sánh Việt Nam với Mỹ, Nhật...? Thu nhập bình quân đầu người mỗi nước khác nhau, tình hình kinh tế mỗi nước cũng khác nhau sao so bì được. Người ta phát triển trước, mức sống của người dân nước họ cao hơn thì việc họ đóng thuế thu nhập cá nhân là chuyện đương nhiên. Còn hiện tại phần lớn dân số Việt Nam vẫn còn khó khăn thì việc áp dụng luật thuế thu nhập cá nhân lúc này chưa phù hợp. Tại sao cậu không nghĩ rằng trước kia ông Lê Duẩn bắt chước mô hình kinh tế của Liên Xô để áp dụng cho Việt Nam như chế độ mua hàng bằng tem phiếu, hạn chế gian lận thương mại bằng cách ngăn sông cấm chợ không cho người dân kinh doanh mà chỉ có nhà nước độc quyền kinh doanh. Nông dân làm bao nhiêu lúa đều nhập kho hợp tác xã. Nuôi được con lợn phải đem cân cho cửa hàng mậu dịch. Và hậu quả là đất nước trì trệ kém phát triển như thế nào chắc cậu quá rõ. Đến khi NVL lên thì tình hình được cải thiện. Đấy! Ông Duẩn cứ thấy nước ngòai có gì "hay" là bắt chước đấy!
Và để cậu hiểu rõ hơn quan điểm của tớ, tớ xin lấy thêm 1 ví dụ nữa nhé! (1 ví dụ thôi không phải một lĩnh vực hay một phạm trù đâu)
Cách đây khỏang 4 năm, tình hình xe gắn máy phát triển quá nhanh mà cơ sở hạ tầng như đường xá, cầu cống không phát triển theo kịp dẫn đến tình trạng kẹt xe tại các thành phố. Vì thế các "ông" bên ngành giao thông mới hiến kế cho chính phủ là hạn chế đăng ký xe gắn máy. Tức là mỗi người dân chỉ được phép đăng ký một chiếc xe gắn máy. Đề án này cũng được thông qua và trải qua mấy năm đã xảy ra nhiều bất cập trong quản lý. Gần đây các đại biểu quốc hội mới tra cứu lại các văn bản và phát hiện đề án hạn chế đăng ký xe gắn máy mà chính phủ đã thông qua trái với luật sở hữu tài sản. Và đề án đó đã sớm phá sản rồi cậu ạ. Mấy ông bên ngành giao thông cũng đi học tập của nước ngoài đấy. Tớ cũng đồng ý là phương tiện vận tải công cộng là văn minh nhưng tại sao nhiều người lại không nghĩ ra rằng ở các nước khác người ta dùng phương tiện xe buýt để làm phương tiện đi lại vì đa số họ làm công sở. Còn dân Việt Nam buôn gánh bán bưng... mỗi khi đi xe buýt gặp bất tiện như thế nào không?
Nói như vậy để biết rằng không phải mô hình nào chúng ta cũng có thể áp dụng được mà phải biết vận dụng đúng lúc, đúng hoàn cảnh. Một dự luật, một đề án có thể là ưu việt nhưng chưa chắc được xã hội đồng tình đâu. Thưa anh bạn!

Vâng! Nói chuyện với cậu - một người có lẽ rất am hiểu về kinh tế, uyên thâm về triết học khi dùng những từ như: Hiện tượng, bản chất, phạm trù, lĩnh vực, vi mô, vĩ mô... đã giúp tớ "vỡ" ra nhiều điều mà thấy không cần nói ra đây. Tớ đợi Quốc hội thông qua luật thuế này là tớ sẽ đồng ý nộp thuế để xây dựng đất nước cùng với cậu. Còn nếu Quốc hội không thông qua thì cậu nên dùng khỏan tiền dư thừa đó ủng hộ cho người nghèo. Người ta sẽ biết ơn cậu lắm đấy.
Thôi! Dừng cuộc nói chuyện ở đây nhá! Tớ không bàn đến nữa.
Nô Tế bồ Wink

_________________
Một vành trăng khuyết, ba sao giữa trời

Image


Last edited by tiger-dragon on Wed May 24, 2006 7:02 am, edited 1 time in total

 
 Profile Send private message  
 
 Post subject:
PostPosted: Wed May 24, 2006 6:57 am 
Offline
Đội hình 2
Đội hình 2

Joined: Sat Oct 09, 2004 2:13 am
Posts: 253
Location: phố hoa
Wink

_________________
Một vành trăng khuyết, ba sao giữa trời

Image


Last edited by tiger-dragon on Wed May 24, 2006 7:03 am, edited 1 time in total

 
 Profile Send private message  
 
 Post subject:
PostPosted: Wed May 24, 2006 6:57 am 
Offline
Đội hình 2
Đội hình 2

Joined: Sat Oct 09, 2004 2:13 am
Posts: 253
Location: phố hoa
Wink

_________________
Một vành trăng khuyết, ba sao giữa trời

Image


 
 Profile Send private message  
 
 Post subject:
PostPosted: Thu May 25, 2006 2:25 am 
Offline
Thành viên

Joined: Wed Dec 07, 2005 1:24 am
Posts: 40
Location: TPHCM
Quote:
http://www.baobinhdinh.com.vn/trongnuoc/2006/5/27070/

Dự luật thuế thu nhập cá nhân - Liệu có khả thi?
8:43', 25/5/ 2006 (GMT+7)
Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh vừa khẳng định, họ đã cố hết sức nhưng cũng chưa thể kiểm soát được thuế thu nhập dành cho người có thu nhập cao. Đó mới chỉ là vài trăm ngàn người chịu thuế. Vậy khi mở rộng đối tượng, con số này tăng lên tới 1 triệu, 10 triệu, khối lượng công việc trở nên khổng lồ như thế, ngành thuế liệu có khả năng kiểm soát?

Image
Sau những người có thu nhập cao, giờ đến ai phải chịu thuế?

Thời gian gần đây, có rất nhiều thông tin khác nhau về dự luật thuế thu nhập cá nhân. Phần nhiều bức xúc. Theo thông tin mới nhất từ Tổng cục Thuế, mức khởi điểm chịu thuế là 1 triệu đồng/tháng, mức giảm trừ cho việc nuôi con là 300 ngàn đồng/tháng, mức giảm trừ cho việc nuôi cha mẹ là 500.000đồng/tháng - là những thông tin không chính xác.

Vậy, đối tượng nào sẽ phải kê khai thu nhập cá nhân, các biện pháp mà dự luật đề cập để thực hiện việc kê khai có cần thiết và khả thi?

Hãy bắt đầu từ những người bán hàng rong và các anh lái xe ôm. Theo dự luật hiện tại, họ sẽ được cấp một mã số cá nhân và kê khai thu nhập. Thế nhưng, họ có phải là đối tượng nộp thuế thu nhập không? Làm thế nào để kê khai? Liệu kê khai cá nhân như thế, thu có đủ bù chi?... Và quan trọng nhất, kê khai như vậy để làm gì?

Theo luật sư Trần Vũ Hải, văn phòng Luật sư Hà Nội: "Chi phí cho việc thực hiện kê khai từng người dân và cả công việc của nhà nước là rất lớn. Nếu tính toán không chuẩn, thu có thể không đủ để bù đắp cho chi phí kê khai!".

Còn theo luật sư Phạm Hồng Hải, đoàn luật sư Hải Phòng, nếu mở rộng đối tượng chịu thuế như thế, ngành thuế sẽ phải tăng lên cả trăm ngàn người. Luật sư Hải khẳng định: “Tình trạng ở Việt Nam hiện nay chưa thể thực hiện được".

Mới đây, cục thuế thành phố Hồ chí Minh đã thông báo, dù đã cố hết sức, họ vẫn chưa thể kiểm soát được thuế thu nhập dành cho người có thu nhập cao. Đó mới chỉ là vài trăm ngàn người chịu thuế. Nếu vậy, khi mở rộng đối tượng, con số có thể lên tới 1 triệu, 10 triệu. Với khối lượng công việc khổng lồ như thế, ngành thuế liệu có khả năng kiểm soát?

Ai có thể kiểm soát một người bán mít bán bao nhiêu kg mít mỗi ngày, ai có thể kê khai anh xe ôm chở bao nhiêu chuyến một ngày, với mức giá bao nhiêu? Và quan trọng, kiểm soát như thế để làm gì?

Vẫn biết rằng, mở rộng đối tượng chịu thuế thu nhập cá nhân là cần thiết. Nhưng mở rộng đến đâu, yêu cầu đối tượng nào phải kê khai và nộp thuế, vẫn đang là ẩn số mà ngành thuế phải tìm ra, để có được những sắc thuế công bằng và phù hợp cho mọi người dân.


Em không muốn đổ thêm dầu vào lửa đâu. 2 anh tranh luận hay quá nên em cổ vũ chút

_________________
Không hiểu!


 
 Profile Send private message  
 
Display posts from previous:  Sort by  
 [ 22 posts ]  Go to page 1, 2  Next

All times are UTC


Who is online

Users browsing this forum: Google [Bot], Yahoo [Bot] and 1 guest


You can post new topics in this forum
You can reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You can post attachments in this forum

Jump to:  
Powered by phpBB © 2002, 2006 phpBB Group
[ Time : 0.211s | 14 Queries | GZIP : Off ]